Nhiều người luôn cảm thấy dường như họ chưa thật sự kết thúc bữa ăn chính nếu không ăn tráng miệng. Đây là một trong những biểu hiện dễ thấy nhất của những người thèm ngọt.

Thế nhưng, ít người biết rằng đường thậm chí còn gây nghiện hơn cả cocaine và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe về lâu dài.

Them ngot - bieu hien cua chung nghien duong vo cung nguy hiem hinh anh 1

Đường hóa học gây nghiện hơn cocaine

Đường hóa học (chất tạo ngọt nhân tạo, có độ ngọt gấp trăm lần hoặc có thể hơn thế so với vị ngọt của đường tự nhiên, không cung cấp hoặc cung cấp rất ít năng lượng) trong một chừng mực nhất định sẽ không có hại.

Tuy nhiên việc tiêu thụ quá nhiều sẽ dẫn đến những tác hại khôn lường cho sức khỏe như béo phì, tiểu đường loại hai, trầm cảm…

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), lượng đường tối đa nên nạp trong một ngày là 150 calories với nam giới (37,5g hoặc 9 muỗng càphê) và 100 calories với nữ giới (25g hoặc 6 muỗng càphê).

Them ngot - bieu hien cua chung nghien duong vo cung nguy hiem hinh anh 2

Thế nhưng, phần lớn thức ăn công nghiệp, nước ngọt, bánh kem, kẹo… đều chứa nhiều đường hóa học, khiến cơ thể chúng ta dung nạp đường nhiều hơn mức trung bình cần mỗi ngày.

Tính gây nghiện của đường thậm chí còn nhỉnh hơn cocaine khi một nghiên cứu về sự hấp dẫn của đường đối với động vật trên tạp chí Plos One cho thấy có đến 94% số chuột thử nghiệm “yêu thích” nước ngọt thay vì cocaine.

[Những cô nàng nghiện đồ ăn ngọt, đã đến lúc thức tỉnh]

Them ngot - bieu hien cua chung nghien duong vo cung nguy hiem hinh anh 3

Đường làm tăng hàm lượng dopamine (chất dẫn truyền thần kinh trong các vùng não có chức năng điều tiết cảm xúc, đóng vai trò then chốt dẫn đến sự nghiện ngập) không khác gì cocaine.

Khi một hành động gây ra sự giải phóng quá mức của “hormon hạnh phúc” nói trên, chúng ta sẽ có xu hướng lặp lại hành động đó để trải nghiệm lại.

Hành động đó được lặp lại càng nhiều, não bộ sẽ càng giải phóng lượng dopamine ít. Lúc này, nếu muốn tiếp tục cảm nhận cảm giác hạnh phúc ấy, bạn phải lặp lại hành động ấy với tần suất nhiều hơn.

Vậy chúng ta đã nghiện đường như thế nào?

Chứng nghiện đường hay còn được gọi là sự phụ thuộc cảm xúc hoặc tâm lý vào thức ăn và đồ uống có đường. Chính sự gắn kết trên khiến chúng ta vô tình phụ thuộc vào nó. Những người đang phải đối mặt với chuyện tình tan vỡ hoặc căng thẳng về mặt cảm xúc thường có khuynh hướng tự an ủi bản thân bằng các món ngọt như chocolate, kem, bắp rang, bánh ngọt, trà sữa…

Tuy nhiên, việc lạm dùng đường để giải quyết các vấn đề tinh thần, cảm xúc về lâu dài không chỉ làm tăng cân và giảm khả năng tập trung, mà còn gây ra cảm giác bất lực, cảm thấy giá trị bản thân bị hạ thấp, từ đó dẫn đến việc nạp đường vào cơ thể ngày một nhiều hơn.

Them ngot - bieu hien cua chung nghien duong vo cung nguy hiem hinh anh 4

Tương tự như các chứng nghiện nói chung, nghiện đường tiềm ẩn nguy cơ đặc biệt đối với người hay phiền muộn, âu lo và căng thẳng. Người nghiện đường sẽ rơi vào tình trạng ăn không kiểm soát, dẫn đến trầm cảm, quẫn trí và mất tự chủ.

Các dấu hiệu rõ ràng nhất là tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm hoặc đồ uống chứa nhiều đường, và luôn cảm thấy thèm ngọt mỗi khi cáu kỉnh, căng thẳng hoặc khó chịu.

Them ngot - bieu hien cua chung nghien duong vo cung nguy hiem hinh anh 5

Đường hóa học sẽ làm mù hệ thần kinh và gây ức chế, khiến chúng ta luôn nghĩ về đồ ngọt, thậm chí khi đã no vẫn ăn không thể dừng.

“Những người nghiện đường sẽ luôn bị phân tâm bởi thực phẩm và không bao giờ có thể thỏa mãn. Họ luôn cảm thấy bữa ăn chỉ có thể trọn vẹn khi ăn thêm một chút đồ ngọt tráng miệng. Nói cách khác, thực phẩm có đường sẽ gây ra khuyết tật về cảm giác” - Tamara Melton, chuyên gia dinh dưỡng khẳng định tác hại khôn lường của việc nạp đường vô tội vạ./.

Làm sao để ngăn chứng nghiện đường, làm giảm cảm giác thèm đồ ngọt?

- Điều chỉnh vị giác bằng cách không chỉ hạn chế lượng đường ăn vào, mà còn làm cho thức ăn ít ngọt hơn.
- Mỗi khi cảm thấy thèm ngọt, hãy uống một ly nước hoặc ăn trái cây (chuối, cam, táo…).
- Ăn thức ăn giàu protein để no lâu hơn.
- Ăn đúng buổi và đủ bữa để tránh cảm giác đói.
- Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya để không “buồn miệng” nạp thêm đồ ngọt.
- Tập thể dục đều đặn để giảm áp lực trong cuộc sống, tiêu hao năng lượng thừa.

Huyền My Trương (Đẹp/Vietnam+)