Thị trường điện thoại thông minh: Huawei soán vị trí thứ hai của Apple

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường IDC ngày 30/4, Huawei có doanh số điện thoại thông minh nhiều hơn iPhone của Apple trong quý 1, qua đó chiếm lấy vị trí thứ hai trên thị trường.
Thị trường điện thoại thông minh: Huawei soán vị trí thứ hai của Apple ảnh 1(Nguồn: AFP)

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường International Data Corporation (IDC) ngày 30/4, Huawei có doanh số điện thoại thông minh nhiều hơn iPhone của Apple trong quý 1, qua đó chiếm lấy vị trí thứ hai trên thị trường điện thoại thông minh với Samsung tiếp tục giữ vững “ngôi vương.”

Tổng cộng có 310,8 triệu điện thoại thông minh đã được xuất xưởng trên toàn cầu trong ba tháng đầu năm nay với mức giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Đây là quý giảm thứ sáu liên tiếp cho các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu.

IDC nhận định kết quả này là một dấu hiệu cho thấy năm 2019 sẽ là một năm sụt giảm tiếp theo các lô hàng điện thoại thông minh, ngoài sự tăng trưởng mạnh mẽ của Huawei.

Ryan Reith, giám đốc chương trình thiết bị di động IDC cho biết, ngày càng rõ ràng rằng Huawei đang tập trung vào việc phát triển tầm vóc của mình trong thế giới thiết bị di động.

Thị trường điện thoại thông minh nói chung tiếp tục bị thách thức ở hầu hết các lĩnh vực, tuy nhiên Huawei đã có thể tăng số lượng giao hàng lên 50%.

Hãng điện tử tiêu dùng khổng lồ Hàn Quốc Samsung mặc dù vẫn giữ vị trí dẫn đầu song đã chứng kiến các lô hàng điện thoại thông minh giảm 8,1% xuống còn 71,9 triệu trong quý đầu tiên.

Trong khi đó, theo IDC, Huawei có mức tăng trưởng 50,3%, xuất xưởng 59,1 triệu điện thoại thông minh và rút ngắn khoảng cách với Samsung.

Apple đã có một quý đầu tiên đầy thách thức, với các lô hàng iPhone sụt giảm kỷ lục 30,2% so với một năm trước đó xuống còn 36,4 triệu chiếc.

IDC cho rằng việc giảm giá ở Trung Quốc cùng với các thỏa thuận trao đổi thuận lợi là không đủ để thu hút mọi người nâng cấp lên iPhone mới.

Apple đã cung cấp kết quả tài chính mạnh mẽ hơn mong đợi trong quý vừa qua khi lợi nhuận trong các dịch vụ giúp bù đắp doanh số iPhone sụt giảm, làm dấy lên sự tăng giá cổ phiếu của Gã khổng lồ công nghệ này.

Sự suy giảm tổng thể trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp được phản ánh do tác động của hiện tượng người tiêu dùng chờ đợi lâu hơn để nâng cấp lên các mẫu mới trong khi thị trường thiếu những mẫu máy có tính năng đột phá đủ sức tạo cảm hứng để người dùng quyết định nâng đời điện thoại.

Anthony Scarsella, giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết, người tiêu dùng vẫn tiếp tục giữ điện thoại của mình lâu hơn trước vì các mẫu điện thoại mới có giá cao hơn và cung cấp rất ít động lực để bỏ tiền nâng cấp.

Hơn nữa, sự xuất hiện của các thiết bị 5G đang giai đoạn thử nghiệm có thể khiến người tiêu dùng chờ đợi cho đến khi cả mạng và thiết bị sẵn sàng vào năm 2020./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục