Ảnh minh họa. (Nguồn: Yonhap)

Thị trường thiết bị di động trên toàn thế giới đã hồi phục sau một quý khó khăn và một lần nữa trở lại mức tăng trưởng ấn tượng.

Theo công ty nghiên cứu Gartner, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu tới người dùng cuối đã quay trở lại các con số tăng trưởng trong quý đầu tiên của năm 2018, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Gần 384 triệu điện thoại thông minh đã được bán trong quý đầu tiên của năm nay, chiếm 84% tổng doanh số. Doanh số của tất cả các loại điện thoại di động, bao gồm cả điện thoại cơ bản, đạt 455 triệu chiếc trong quý 1 năm 2018.

Anshul Gupta, giám đốc nghiên cứu của Gartner cho biết: “Nhu cầu về điện thoại thông minh tiêu chuẩn và cao cấp tiếp tục bị ảnh hưởng do lợi ích gia tăng trong quá trình nâng cấp.” "Nhu cầu về điện thoại thông minh tầm trung và thấp cấp được cải thiện nhờ các sản phẩm chất lượng tốt hơn."

Trong khi dường như có sự chuyển động chậm chạp và suy yếu ở thị trường Trung Quốc đang tác động đến các thương hiệu bao gồm Vivo và OPPO, dòng điện thoại thông minh tầm trung của Samsung vẫn đang bị cản trở bởi các đối thủ cạnh tranh này.

Gã khổng lồ công nghệ của Hàn Quốc đang chịu áp lực cho ra các sản phẩm mới ấn tượng, mặc dù hãng đã có sự ra mắt hai mẫu điện thoại cao cấp chiến lược là Samsung Galaxy S9 và S9 +. Samsung Note 8 cũng góp phần vào sự tăng trưởng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, trước sức cạnh tranh khốc liệt từ các công ty Trung Quốc, sự tăng trưởng của Samsung đã chậm lại, dẫn đến ước tính mất 0,3% thị phần.

Apple vẫn đứng ở vị trí thứ hai, chiếm khoảng 14,1% thị phần trong quý 1 năm 2018. Tuy nhiên, so với thị phần của quý 1 2017 là 13,7%, nhà sản xuất iPad và iPhone đã đạt được mức tăng doanh số.

Huawei và Xiaomi đã đảm bảo vị trí là nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu thứ ba và thứ tư. Thị phần của Huawei tăng 1,5%, trong khi thị phần của Xiaomi tăng 4%.

Theo công ty nghiên cứu Gartner, Xiaomi là công ty ngôi sao trong quý 1, do đạt tăng trưởng ấn tượng tới 124% so với cùng kỳ năm trước, với tốc độ tăng trưởng 330% trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chiến lược giá cả tích cực của Xiaomi và tính phổ biến của các sản phẩm điện thoại của công ty này ở Ấn Độ đã giúp họ đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ như vậy.

Trong thị trường hệ điều hành, Android của Google tiếp tục trị vì thống trị với thị phần ước tính 85,9%; tuy nhiên, đáng chú ý là mức thị phần trên đã giảm so với mức 86,1% của quý 1/2017. iOS của Apple hiện đang chiếm 14,1% thị phần.

Theo Gartner, chi tiêu công nghệ thông tin trên toàn thế giới sẽ đạt 3,7 nghìn tỷ USD vào năm 2018, tăng 6,2% so với năm 2017./.