Trao bằng tiến sỹ danh dự cho người nước ngoài

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội trao bằng tiến sĩ danh dự cho ông John A. Quelch - chuyên gia marketing hàng đầu thế giới.
Chiều 29/3, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, giáo sư Mai Trọng Nhuận đã traoBằng tiến sỹ danh dự của trường cho giáo sư John A. Quelch - người được xếp hạngtrong mười chuyên gia marketing có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới hiện nay,nhân dịp ông đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Sinh trưởng tại London, ông John A. Quelch hiện là giáo sư Quản trị kinh doanhtại Trường Kinh doanh Harvard, giảng dạy marketing của Chương trình Quản lý caocấp (AMP). Ông đã từng là Hiệu trưởng Trường kinh doanh London (1998-2001), PhóHiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard (2001-2008) và hiện là Hiệu trưởng TrườngKinh doanh Quốc tế châu Âu-Trung Quốc (CEIBS).

Ông được biết đến với những giáo trình giảng dạy do chính ông biên soạn. Cácnghiên cứu của ông đã bán được trên 3,4 triệu bản, xếp thứ 3 trong lịch sửTrường kinh doanh Harvard trong 20 năm qua.

Ông cũng là tác giả của hơn 20 cuốn sách, hàng trăm bài báo khoa học quốc tế.Các nghiên cứu của ông tập trung vào marketing và xây dựng thương hiệu toàn cầuở các thị trường mới nổi và đã phát triển.

Hiện ông nghiên cứu một số đặc điểm về nguồn gốc, marketing, quản trị và tínhbền vững của những thương hiệu "bom tấn" trong tất cả các lĩnh vực từ giải trítới dược phẩm. Ông cũng vừa bắt tay vào viết một cuốn sách mới nhằm chỉ ra nhữngliên quan của đặc điểm địa lý trong điều khiển hành vi của khách hàng trong thếkỷ 21.

Giáo sư John A. Quelch còn là nhà quản lý doanh nghiệp tài ba, là sáng lập viêncủa Tập đoàn Reebok - người đưa doanh thu của Reebok từ 50 triệu USD lên 1,2 tỷUSD sau 12 năm. Ông cũng là người sáng lập và lãnh đạo tập đoàn marketing lớnthứ hai thế giới là WPP.

Với uy tín của mình, Gs John A. Quelch đã được mời tham gia tư vấn, giảng dạycho lãnh đạo các cơ quan chính phủ tại hơn 50 quốc gia cũng như nhiều tập đoànhàng đầu thế giới.

Giáo sư John A. Quelch có quan hệ khá thân thiết với Việt Nam. Ông đến Việt Namlần đầu năm 2005, khi đó ông có cuộc gặp gỡ với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhânvà lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Khánh Hòa.

Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2006, ông đã yết kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng,gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Từ năm 2005 đến nay, GS John A. Quelch đều đến Việt Nam mỗi năm ít nhất một lần.Ông luôn dành thời gian nói chuyện, chia sẻ với lãnh đạo các doanh nghiệp ViệtNam về kinh nghiệm và những nghiên cứu của ông trong lĩnh vực marketing tại cáchội thảo do VCCI tổ chức.

Năm 2010, giáo sư John A. Quelch được mời tham gia đánh giá Giải thưởng Vietnam Mobile Award vinh danh sản phẩm và dịch vụ viễn thông Việt Nam. Ông tham gia hộiđồng cố vấn Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) nhằm cungcấp những phương pháp luận chính xác, căn cứ khoa học, minh bạch cho Bảng xếphạng từ năm 2007 đến nay.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này (28-30/3), giáo sư John A.Quelch đã có buổi diễn thuyết tại Trường đại học kinh tế - Đại học Quốc gia HàNội với chủ đề "Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái" và "Khách hàng thếkỷ 21."

Ông chia sẻ, trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại, lạm phát gia tăng...thì xây dựng thương hiệu và quản trị thương hiệu là việc quan trọng hàng đầu.Ông cũng chia sẻ các phương pháp, bí quyết để xây dựng một thương hiệu từ buổiđầu đến lúc trở thành một thương hiệu mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Kinhtế đều đánh giá cao những thành tựu xuất sắc của giáo sư John A. Quelch tronghoạt động khoa học, những đóng góp quý báu của ông cho sự phát triển quan hệ hợptác quốc tế của nhà trường và của Việt Nam, đồng thời khẳng định chiến lược củanhà trường là gắn nghiên cứu khoa học với thực tiễn, trở thành một điểm đến củacác trí thức, học giả lớn trên thế giới./.

Hoàng Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục