Trao bằng tiến sỹ danh dự cho người nước ngoài

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội trao bằng tiến sĩ danh dự cho ông John A. Quelch - chuyên gia marketing hàng đầu thế giới.
Chiều 29/3, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, giáo sư Mai Trọng Nhuận đã trao Bằng tiến sỹ danh dự của trường cho giáo sư John A. Quelch - người được xếp hạng trong mười chuyên gia marketing có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới hiện nay, nhân dịp ông đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Sinh trưởng tại London, ông John A. Quelch hiện là giáo sư Quản trị kinh doanh tại Trường Kinh doanh Harvard, giảng dạy marketing của Chương trình Quản lý cao cấp (AMP). Ông đã từng là Hiệu trưởng Trường kinh doanh London (1998-2001), Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard (2001-2008) và hiện là Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Quốc tế châu Âu-Trung Quốc (CEIBS).

Ông được biết đến với những giáo trình giảng dạy do chính ông biên soạn. Các nghiên cứu của ông đã bán được trên 3,4 triệu bản, xếp thứ 3 trong lịch sử Trường kinh doanh Harvard trong 20 năm qua.

Ông cũng là tác giả của hơn 20 cuốn sách, hàng trăm bài báo khoa học quốc tế. Các nghiên cứu của ông tập trung vào marketing và xây dựng thương hiệu toàn cầu ở các thị trường mới nổi và đã phát triển.

Hiện ông nghiên cứu một số đặc điểm về nguồn gốc, marketing, quản trị và tính bền vững của những thương hiệu "bom tấn" trong tất cả các lĩnh vực từ giải trí tới dược phẩm. Ông cũng vừa bắt tay vào viết một cuốn sách mới nhằm chỉ ra những liên quan của đặc điểm địa lý trong điều khiển hành vi của khách hàng trong thế kỷ 21.

Giáo sư John A. Quelch còn là nhà quản lý doanh nghiệp tài ba, là sáng lập viên của Tập đoàn Reebok - người đưa doanh thu của Reebok từ 50 triệu USD lên 1,2 tỷ USD sau 12 năm. Ông cũng là người sáng lập và lãnh đạo tập đoàn marketing lớn thứ hai thế giới là WPP.

Với uy tín của mình, Gs John A. Quelch đã được mời tham gia tư vấn, giảng dạy cho lãnh đạo các cơ quan chính phủ tại hơn 50 quốc gia cũng như nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới.

Giáo sư John A. Quelch có quan hệ khá thân thiết với Việt Nam. Ông đến Việt Nam lần đầu năm 2005, khi đó ông có cuộc gặp gỡ với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Khánh Hòa.

Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2006, ông đã yết kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Từ năm 2005 đến nay, GS John A. Quelch đều đến Việt Nam mỗi năm ít nhất một lần. Ông luôn dành thời gian nói chuyện, chia sẻ với lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam về kinh nghiệm và những nghiên cứu của ông trong lĩnh vực marketing tại các hội thảo do VCCI tổ chức.

Năm 2010, giáo sư John A. Quelch được mời tham gia đánh giá Giải thưởng Vietnam Mobile Award vinh danh sản phẩm và dịch vụ viễn thông Việt Nam. Ông tham gia hội đồng cố vấn Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) nhằm cung cấp những phương pháp luận chính xác, căn cứ khoa học, minh bạch cho Bảng xếp hạng từ năm 2007 đến nay.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này (28-30/3), giáo sư John A. Quelch đã có buổi diễn thuyết tại Trường đại học kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội với chủ đề "Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái" và "Khách hàng thế kỷ 21."

Ông chia sẻ, trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại, lạm phát gia tăng... thì xây dựng thương hiệu và quản trị thương hiệu là việc quan trọng hàng đầu. Ông cũng chia sẻ các phương pháp, bí quyết để xây dựng một thương hiệu từ buổi đầu đến lúc trở thành một thương hiệu mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế đều đánh giá cao những thành tựu xuất sắc của giáo sư John A. Quelch trong hoạt động khoa học, những đóng góp quý báu của ông cho sự phát triển quan hệ hợp tác quốc tế của nhà trường và của Việt Nam, đồng thời khẳng định chiến lược của nhà trường là gắn nghiên cứu khoa học với thực tiễn, trở thành một điểm đến của các trí thức, học giả lớn trên thế giới./.

Hoàng Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục