Không tiến hành cổ phần hóa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và hợp nhất 2 công ty cổ phần vận tải đường sắt là những nội dung chính trong văn bản của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trình Chính phủ phê duyệt đề án cơ cấu lại VNR đến năm 2025.
Theo tờ trình, giai đoạn đến năm 2025, VNR sẽ không tiến hành cổ phần hóa Công ty mẹ và các công ty thành viên. Đồng thời sẽ hợp nhất Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn thành một công ty cổ phần vận tải đường sắt.
VNR giữ nguyên tỷ lệ phần vốn Nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An là 86,85% và Công ty Cổ phần Xe lửa Gia Lâm là 77,37%; giữ nguyên mô hình tổ chức và duy trì tỷ lệ phần vốn góp của VNR nắm giữ mức cổ phần chi phối trên 51% vốn điều lệ đối với 15 công ty cổ phần đường sắt và 5 công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt; không thoái vốn và giữ nguyên tỷ lệ phần vốn Nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Đá Đồng Mỏ là 51%, Công ty Cổ phần Đá Mỹ Trang là 44,44% và Công ty Cổ phần Vận tải thương mại đường sắt là 18,45%.
Tờ trình cũng đề cập đến phương án thoái hết vốn nhà nước nắm giữ tại 13 Công ty cổ phần theo Quyết định số 198/QĐ- TTg ngày 21/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012-2015.
[Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có tân Chủ tịch Hội đồng thành viên]
Các đơn vị sẽ tiếp tục thoái hết vốn Nhà nước gồm: Dịch vụ đường sắt khu vực 1; Hải Vân Nam;Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình 1; Viễn thông-tín hiệu đường sắt; Đầu tư kinh doanh Thống Nhất; Xây dựng công trình Đà Nẵng; Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông vận tải; Công trình 6; Đầu tư và xây dựng công trình 3; Tư vấn đầu tư và xây dựng Đường sắt; Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Đường sắt; Đầu tư và xây dựng giao thông vận tải; In đường sắt Sài Gòn.
VNR không thực hiện thoái vốn đối với các công ty liên kết gồm Công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên Khách sạn thương mại Sài Gòn và Công ty Cổ phần Mặt trời-Đường sắt Việt Nam.
VNR cũng sẽ giữ nguyên mô hình tổ chức của 12 chi nhánh khai thác đường sắt như hiện nay và thành lập mới Trung tâm Khoa học Công nghệ và Dịch vụ.
Liên quan đến tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại 2 công ty cổ phần vận tải đường sắt sau hợp nhất, VNR đang khẩn trương chỉ đạo người đại diện phần vốn góp của VNR tại 2 công ty phối hợp với đơn vị tư vấn, xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền liên quan để nghiên cứu xây dựng phương án, báo cáo xin ý kiến cơ quan Chủ sở hữu chỉ đạo về: xác định vốn điều lệ của công ty cổ phần vận tải đường sắt sau hợp nhất, phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp, tỷ lệ hoán đổi cổ phần, phương án hạch toán khi hợp nhất sổ sách 2 doanh nghiệp có lỗ lũy kế...
Dự kiến tỷ lệ phần vốn Nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của công ty cổ phần vận tải đường sắt sau hợp nhất sẽ lớn hơn 80%. Kết thúc năm 2023, trong điều kiện cho phép sẽ thực hiện xong việc hợp nhất, từng bước ổn định tổ chức để hoạt động.
Việc hình thành Công ty con chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt sẽ được VNR nghiên cứ và xin ý kiến Ủy ban, Thủ tướng Chính phủ vào thời điểm phù hợp của giai đoạn sau.
Theo dự thảo Đề án cơ cấu lại VNR đến năm 2025, cơ cấu của VNR sau khi sắp xếp, tổ chức lại gồm: Công ty mẹ - VNR là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và các đơn vị hạch toán phụ thuộc, đơn vị sự nghiệp.
Các đơn vị hạch toán phụ thuộc gồm: Trung tâm Điều hành GTVT đường sắt; Văn phòng và các ban của VNR; các chi nhánh khai thác đường sắt: Hà Nội, Lào Cai, Hà Lào, Hà Lạng, Hà Thái Hải, Hà Thanh, Nghệ Tĩnh, Thừa Thiên-Huế, Nghĩa Bình, Phú Khánh, Sài Gòn và chi nhánh ga Đồng Đăng; các chi nhánh xí nghiệp đầu máy Hà Nội, Vinh, Sài Gòn; Trung tâm Khoa học công nghệ và dịch vụ.
Đơn vị sự nghiệp gồm: Trường Cao đẳng Đường sắt; Trung tâm Y tế Đường sắt và Ban Quản lý dự án Đường sắt khu vực 1./.