Từ thực tế tới mục tiêu
Không ít người cho rằng điện hạt nhân có thể sẽ hồi sinh sau nhiều thập kỷ thoáitrào và sẽ trở thành một giải pháp căn bản nhằm cắt giảm khí thải gây hiệu ứngnhà kính.
Về quan điểm này, Giáo sư Phạm Duy Hiển, Cục An toàn bức xạ và Hạtnhân, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự hồi sinh là có thể song sẽ không thểồ ạt để thay thế cho nhiên liệu hóa thạch bởi “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”, và chỉcó năng lượng tái tạo mới trường tồn cùng loài người như một sự sắp đặt của tạohóa.
Hàng năm, tiêu thụ điện năng của Việt Nam tăng 15% - vượt xa so với tốc độ tăngtrưởng kinh tế, dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng gấp 3,5 lần so với tỷ lệ này củanăm 2009.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển ngành điện do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt,giai đoạn từ 2006-2015 sẽ có 54 dự án sản xuất điện được quy hoạch và xây mới.Đến nay, đã có 6 dự án được hoàn thành, với công suất xấp xỉ 2.000 MW và chỉ đạt5,6% kế hoạch.
Hiệu suất sử dụng năng lượng trong các nhà máy nhiệt điện dùng than chỉ chiếmkhoảng 28-32% và hỗn hợp RE (năng lượng tái tạo) chỉ chiếm 1,5% tổng sản lượngnăng lượng sản xuất được (thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực).
Những năm qua, do khô hạn kéo dài và năng lực dự phòng biên phụ thuộc lớn vàocông suất thủy điện sẵn có, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu điện năng từ một số quốcgia láng giềng để bổ sung cho nhu cầu phụ tải ngày càng tăng cao.
Rõ ràng, yêu cầu phát triển ngành điện tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn vàtối ưu hóa việc sử dụng năng lượng tái tạo thay thế nguồn truyền thống sẽ đòihỏi thời gian dài để đi vào thực tiễn.
Theo báo cáo mới nhất của Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam, vốn có lợi thếvề sản xuất năng lượng bằng sức gió, mặt trời, địa nhiệt và sinh học... nếu biếtquy hoạch, phát triển và tổ hợp tốt, Việt Nam sẽ đạt mục tiêu RE là 3% vào năm2010 và 5% vào năm 2020.
Cũng nhờ đó, Chính phủ sẽ thực hiện được điện khí hóa 100% vào năm 2020 theođúng lộ trình.
Thu hẹp khoảng cách
9/15 dự án cơ chế phát triển sạch (CDM) của Việt Nam được Ban chấp hành CDM quốctế (EB) xác thực đều là những dự án thủy điện và sản xuất năng lượng như Nhà máyĐiện gió Bình Thuận, Thủy điện Suối Tân, So Lo, Nậm Pia, Tà Niết, An Điềm II,Phú Mậu, Mường Sang...
Theo đánh giá từ Bộ Tài nguyên & Môi trường, ngoài ý nghĩa xã hội, những dự ánnày đem lại hiệu quả kinh tế rất lớn, góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môitrường ở địa phương và giảm phát thải khí nhà kính.
Thị trường cácbon và việc bán lại các chứng chỉ giảm phát thải (CERs) mang lạinhững cơ hội cấp vốn tuyệt vời cho các dự án thủy điện, nhờ đó nâng cao hơn tínhcạnh tranh của cả thị trường sản xuất điện và thị trường bán buôn, bán lẻ; địnhvị lại vị thế thống trị của EVN; điều tiết một khung giá hợp lý... và người tiêudùng sẽ được hưởng lợi đầu tiên từ những chính sách này.
Chỉ 1/10 trong số 90 dự án đăng ký được công nhận là CDM, tỷ lệ này thực khôngkhả quan như mong đợi. Và rõ ràng, vẫn tồn tại nhiều hạn chế khi các chủ dự ánkỳ vọng rằng sau khi đạt được, CDM sẽ đem lại cho họ những lợi ích mà không cầnphải nỗ lực gì thêm.
Khái niệm CDM còn khá mới ở Việt Nam nên hoạt động của các tổ chức tư vấn CDMcòn rất thiếu và yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của các dự án lớn.
Riêng đối với ngành điện, việc phát triển sản xuất năng lượng từ nguồn nănglượng tái tạo và năng lượng cácbon hiệu quả cũng gặp phải rất nhiều khó khăn,đặc biệt là xác định đường cơ sở thống nhất trong mạng lưới điện quốc gia do sốliệu thực tế không xác thực với sơ đồ quy hoạch.
Đó là chưa kể những vướng mắcnhư: Chứng minh nghĩa vụ tài chính bổ sung khi không có thu nhập phụ từ lượngtích sản cácbon hay sự thiếu chuẩn trong việc thực hiện quy trình CDM, đặc biệtlà hoàn thiện hóa các tài liệu Thiết kế Dự án (PDDs)...
Nhằm đẩy mạnh và nhân rộng các dự án CDM, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Namkhuyến nghị Chính phủ cần tạo nhiều cơ hội thuận lợi hơn nữa như áp dụngchính sách hỗ trợ cho các dự án điện thông qua bảo lãnh tín dụng, thỏa thuận muabán; giảm thuế, áp khung giá đầu vào hợp lý... Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu,nâng cao nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp cũng cần được tăng cường.
Mặt khác, các hoạt độngliên quan tới lĩnh vực năng lượng tái tạo cần sớm thể chế hóa và xem xét việc ban hành Luậtnăng lượng tái tạo trong thời gian tới./.