Uber giảm bớt mức thua lỗ nhờ bán mảng công nghệ tự lái

Uber đã chịu lỗ ròng 108 triệu USD, thấp hơn đáng kể so với mức thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái là 2,9 tỷ USD, với sự trợ giúp từ việc bán mảng lái xe tự động với giá 1,6 tỷ USD.
Uber giảm bớt mức thua lỗ nhờ bán mảng công nghệ tự lái ảnh 1Biểu tượng Uber tại trụ sở ở San Francisco, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công ty cung cấp dịch vụ đặt xe qua ứng dụng di động Uber ngày 5/5 thông báo họ đã giảm bớt mức thua lỗ trong quý 1/2021 bằng cách bán mảng công nghệ tự lái, đồng thời cho biết hoạt động kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe vốn bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 đang bắt đầu phục hồi.

Cụ thể, Uber cho biết, trong quý 1 vừa qua, công ty có trụ sở tại San Francisco này đã chịu lỗ ròng 108 triệu USD, thấp hơn đáng kể so với mức thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái là 2,9 tỷ USD, với sự trợ giúp từ việc bán mảng lái xe tự động với giá 1,6 tỷ USD.

Tổng doanh thu đặt xe của Uber trong quý 1 năm nay đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 19,5 tỷ USD, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của bộ phận giao hàng ăn Uber Eats.

Báo cáo doanh thu cho thấy, mảng kinh doanh xe tự lái, bao gồm các chuyến xe được đặt thông qua điện thoại thông minh, đã đạt 6,8 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc tài chính của Uber Nelson Chai cho biết, tổng số lượt đặt xe của Uber trong quý 1 đã vượt kỳ vọng, với lượng hành khách cải thiện đáng kể. Giá cổ phiếu Uber tăng hơn 4% sau khi công bố số liệu trên.

Nhà phân tích Eric Haggstrom của eMarketer cho biết sau khi thoát ra khỏi “vực sâu” của đại dịch, hoạt động kinh doanh của Uber đang trên con đường phục hồi rõ ràng.

[Uber 'bắt tay' với hãng công nghệ Anh để phát triển ôtô điện]

Tháng trước, Uber đã thông báo kế hoạch tung ra gói "cứu trợ" trị giá 250 triệu USD để thu hút tài xế quay lại sử dụng nền tảng này, đáp ứng nhu cầu đi xe ngày càng tăng.

Theo Uber, số tiền này sẽ được sử dụng để tăng thu nhập của tài xế tại Mỹ, vốn đã cao hơn bình thường do ít cạnh tranh hơn từ các công ty cùng ngành. Tuy nhiên, Uber không cho biết thông tin chi tiết về cách phân bổ số tiền này cho các tài xế.

Theo Giám đốc điều hành của Uber, Dara Khosrowshahi, trong số những tài xế đã từ bỏ nền tảng này vào năm ngoái, mối quan tâm hàng đầu của họ là nguy cơ nhiễm COVID-19 và tình trạng thiếu tiền trang trải chi phí.

Tuy nhiên, nhu cầu đối với các dịch vụ đặt xe của Uber đang vượt quá nguồn cung ở Mỹ, mang lại cơ hội kiếm tiền chưa từng có ở một số thành phố, nơi tài xế đang được trả mức lương cao nhất 30 USD/giờ.

Báo cáo kinh doanh của Uber được đưa ra ngay khi Bộ Lao động Mỹ vừa "chặn" một quy định được ban hành dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, mà có thể ngăn cản những người lao động độc lập làm việc theo hợp đồng yêu cầu mức lương tối thiểu hoặc thù lao làm thêm giờ.

Các công ty chia sẻ xe như Uber và Lyft đã phản đối mạnh mẽ động thái mới nhất của Bộ Lao động Mỹ, cho rằng nó sẽ làm suy yếu mô hình kinh doanh của họ.

Theo khảo sát của hai công ty này, các tài xế của họ đều muốn là lao động tự do và làm việc theo hợp đồng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục