Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới của Mỹ Wal-Mart Stores Inc. vừa đưa ra đề nghị mua lại hãng bán lẻ Massmart Holdings Ltd. của Nam Phi với giá 4,25 tỷ USD.
Theo đề nghị trên, Wal-Mart sẽ trả khoảng 21,11 USD/cổ phiếu cho Massmart. Tuy nhiên, những chi tiết cụ thể hơn về thương vụ này không được tiết lộ.
Trong chiến lược kinh doanh của mình, Wal-Mart đã tập trung mở rộng sự hiện diện ở các thị trường bên ngoài, đặc biệt là các quốc gia đang trỗi dậy. Thương vụ này sẽ giúp Wal-Mart mở rộng phạm vi kinh doanh ở Nam Phi - một trong những nền kinh tế phát triển nhanh trên thế giới thời gian qua.
Các quan chức của Wal-Mart khẳng định rằng: "Nam Phi sở hữu động lực thị trường hấp dẫn, xu hướng nhân khẩu học thuận lợi và một nền kinh tế đang phát triển. Wal-Mart đã có các sản phẩm nguồn ở đó nhưng vẫn chưa có các chuỗi siêu thị bán lẻ."
Các họat động kinh doanh quốc tế của Wal-Mart chiếm khoảng 25% - mà dự kiến sẽ đạt hơn 100 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/1/2011 - trong tổng doanh thu của tập đoàn này.
Hiện nay, Wal-Mart có hơn 8.500 siêu thị với các tên hiệu khác nhau ở 15 quốc gia trên toàn thế giới. Riêng tại thị trường Mỹ, Wal-Mart có hơn 4.000 siêu thị và doanh số bán hàng trong năm tài khóa 2010 đạt 405 tỷ USD.
Trong khi đó, tập đoàn Massmart được thành lập năm 1990, trụ sở ở Johannesburg, có 290 siêu thị ở 13 quốc gia tại Châu Phi, trong đó chủ yếu là ở Nam Phi.
Hiện nay, Massmart là nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn thứ ba ở Nam Phi, đồng thời là nhà bán lẻ hàng đầu các mặt hàng như hàng hóa nói chung, rượu, các thiết bị cải tạo nhà và là nhà bán buôn hàng đầu các loại thực phẩm cơ bản. Massmart vận hành tám chuỗi siêu thị bán buôn và bán lẻ với các thương hiệu khác nhau như Game và Makro./.
Theo đề nghị trên, Wal-Mart sẽ trả khoảng 21,11 USD/cổ phiếu cho Massmart. Tuy nhiên, những chi tiết cụ thể hơn về thương vụ này không được tiết lộ.
Trong chiến lược kinh doanh của mình, Wal-Mart đã tập trung mở rộng sự hiện diện ở các thị trường bên ngoài, đặc biệt là các quốc gia đang trỗi dậy. Thương vụ này sẽ giúp Wal-Mart mở rộng phạm vi kinh doanh ở Nam Phi - một trong những nền kinh tế phát triển nhanh trên thế giới thời gian qua.
Các quan chức của Wal-Mart khẳng định rằng: "Nam Phi sở hữu động lực thị trường hấp dẫn, xu hướng nhân khẩu học thuận lợi và một nền kinh tế đang phát triển. Wal-Mart đã có các sản phẩm nguồn ở đó nhưng vẫn chưa có các chuỗi siêu thị bán lẻ."
Các họat động kinh doanh quốc tế của Wal-Mart chiếm khoảng 25% - mà dự kiến sẽ đạt hơn 100 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/1/2011 - trong tổng doanh thu của tập đoàn này.
Hiện nay, Wal-Mart có hơn 8.500 siêu thị với các tên hiệu khác nhau ở 15 quốc gia trên toàn thế giới. Riêng tại thị trường Mỹ, Wal-Mart có hơn 4.000 siêu thị và doanh số bán hàng trong năm tài khóa 2010 đạt 405 tỷ USD.
Trong khi đó, tập đoàn Massmart được thành lập năm 1990, trụ sở ở Johannesburg, có 290 siêu thị ở 13 quốc gia tại Châu Phi, trong đó chủ yếu là ở Nam Phi.
Hiện nay, Massmart là nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn thứ ba ở Nam Phi, đồng thời là nhà bán lẻ hàng đầu các mặt hàng như hàng hóa nói chung, rượu, các thiết bị cải tạo nhà và là nhà bán buôn hàng đầu các loại thực phẩm cơ bản. Massmart vận hành tám chuỗi siêu thị bán buôn và bán lẻ với các thương hiệu khác nhau như Game và Makro./.
Khắc Hiếu (Vietnam+)