Tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn nếu thông xe sẽ kết nối với cao tốc Hà Nội-Bắc Giang. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đoạn Km45+100-Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800-Km106+500 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Lý do chấm dứt hợp đồng là do liên danh nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án (Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn) đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25/11/2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.

Cụ thể, theo quy định của Hợp đồng BOT, nhà đầu tư phải cung cấp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước 8/12/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 8/12/2016, Bộ Giao thông Vận tải không nhận được bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định của hợp đồng của dự án.

Đặc biệt, trong hợp đồng dự án cũng nêu rõ, trong vòng 90 ngày kể từ khi ký hợp đồng, nhà đầu tư phải đóng đủ 100% vốn chủ sở hữu, khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư mới đóng được khoảng gần 600 tỷ đồng.

Đến ngày 25/1 vừa qua, thời hạn cuối để nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng với các đơn vị tài trợ vốn cho dự án, nhưng doanh nghiệp dự án vẫn không thực hiện.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan kiểm tra, xác nhận khối lượng mà nhà đầu tư đã thực hiện, để làm cơ sở bồi thường cho doanh nghiệp theo quy định.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ra 2 văn bản vào tháng 12/2016 và tháng 1/2017 để thông báo nhà đầu tư vi phạm hợp đồng.

Đầu tháng Ba vừa qua, liên danh nhà đầu tư đề xuất chuyển nhượng dự án cho Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) thực hiện. Tuy nhiên, Geleximco cũng chỉ cam kết thu xếp được khoảng 5.800 tỷ đồng/12.180 tỷ đồng tổng vốn đầu tư dự án./.

Dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn được khởi công từ tháng 10/2015, dự kiến hoàn thành trước 31/12/2018 có mục tiêu xây dựng 64km đường cao tốc quy mô 4 làn xe và tăng cường 105km mặt đường Quốc lộ 1 cũ với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 12.000 tỷ đồng.

Liên danh nhà đầu tư thực hiện gồm Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành làm nhà đầu tư.