Facebook tái dùng Atlas trong cuộc đua quảng cáo với Google

Trong một động thái cạnh tranh với Google, Facebook tuyên bố sẽ sử dụng lại Atlas, một công nghệ quảng cáo được mua lại từ Microsoft năm ngoái.
Facebook tái dùng Atlas trong cuộc đua quảng cáo với Google ảnh 1

Vào ngày 28/9 vừa qua, trang mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook tuyên bố sẽ sử dụng lại Atlas, một công nghệ quảng cáo được mua lại từ Microsoft năm ngoái.

Công nghệ này cho phép các đối tác của Facebook gửi quảng cáo đến tất cả người sử dụng mạng ở bất cứ đâu.

Đây được coi là "chiêu trò" mới của công ty này trong cạnh tranh quảng cáo với đối thủ Google nói riêng và các trang Internet nói chung.

Một ví dụ đơn cử là PepsiCo, một trong những nhà quảng cáo đã ký hợp đồng với Facebook, có thể sử dụng công nghệ Atlas để giới thiệu sản phẩm nước giải khát mới của mình. Atlas cho phép họ hiển thị quảng cáo này đến một nhóm người nhất định dựa theo thông tin về tuổi tác, địa chỉ cũng như sở thích của họ trên trang mạng xã hội.

Nếu thành công, động thái này có thể giúp Facebook mở rộng phạm vi hoạt động và cạnh tranh sòng phẳng với Google cho vị trí trang web quảng cáo trực tuyến số 1, ngành công nghiệp ước tính đạt hơn 140 tỷ USD trong năm nay.

Theo thống kế của eMarketer, Google thống trị đến 32% chi tiêu quảng cáo trực tuyến trong năm ngoái và được dự đoán sẽ chỉ giảm không đáng kể trong năm nay. Facebook trong khi đó còn thua xa Google trong năm ngoái với 5,8%. Trang mạng xã hội này được dự kiến có khả năng đạt 7,8% trong năm nay, tuy vẫn cao hơn rất nhiều với hai vị trí thứ 3 của Microsoft và thứ 4 của Yahoo.

Hạt nhân thành công của Google nằm ở một công ty con mang tên DoubleClick, có khả năng giúp các nhà quảng cáo theo dõi cũng như mua lại ý tưởng trên mạng.

Google cũng sở hữu AdMob, một công cụ quảng cáo đặc biệt dành cho điện thoại di động. Tuy nhiên điện thoại thông minh cũng chính là nơi người khổng lồ trong lãnh vực tìm kiếm này bị thu hẹp khoảng cách dẫn đầu nhanh nhất.

Theo eMarketer, Google kiếm được đến một nửa trong khoản 17,7 tỉ USD ngành công nghiệp quảng cáo trên điện thoại thu về trong năm ngoái. Khoản thu này cũng được dự kiến sẽ giảm nhẹ trong năm nay. Facebook trong khi đó phát triển rất nhanh chóng trong lĩnh vực này với 18% chi tiêu vào năm ngoái và có khả năng đạt được đến hơn 22% vào năm nay.

Thị trường quảng cáo trên điện thoại di động cũng tăng trưởng nhanh chóng, ước tính thu về khoảng 32,7 tỷ USD trong năm nay, tăng đến 85% so với năm ngoái.

Điều này khiến cho nỗ lực làm mới công nghệ Atlas của Facebook trở nên dễ hiểu. Ngoài ra công ty còn bắt tay với tập đoàn dịch vụ quảng cáo và tiếp thị Omnicom Group để hợp tác với các khách hàng như Pepsi và Intel.

Dịch vụ chia sẻ hình ảnh Instagram thuộc Facebook cũng sẽ được thiết lập công nghệ tìm kiếm Atlas.

Sự hợp tác của công nghệ theo dõi

Nhiều công ty lớn cũng đã thường xuyên theo dõi khách hàng trên mạng với mục đích quảng cáo. Tuy vậy Facebook đã đi một nước cờ xa hơn, kết hợp cả quảng cáo trên điện thoại di động.

Khi người dùng đăng nhập Facebook bằng điện thoại di động, một thiết bị định danh đặc biệt sẽ được đăng ký và gửi đến máy chủ của công ty. Định danh này sau đó sẽ được sử dụng để theo dõi khách hàng. Nếu một ứng dụng trên điện thoại của khách hàng yêu cầu quảng cáo, Facebook sẽ dựa trên thông tin của họ để đưa ra quảng cáo thích hợp.

Facebook sẽ sử dụng định danh kết hợp với các thông tinh trong máy khác như cookies hay loại trình duyệt để quảng cáo. Tuy vậy công ty đảm bảo sẽ giữ kính danh tính của người dùng với các nhà quảng cáo.

Nhược điểm của công nghệ Atlas có thể nằm ở nhận thức của công chúng. Sự hợp tác ngày một lớn của Facebook với các nhà quảng cáo lâu nay vẫn là vấn đề khó chịu với một số người sử dụng. Ngoài ra nó còn truyền cảm hứng cho nhiều trang mạng xã hội khác, ví dụ như Ello. Đây là trang web có lời kêu gọi việc tôn trọng riêng tư và quyền tự do quảng cáo.

Nhiều khả năng công nghệ mới này sẽ giúp Facebook kiếm được món hời. Chỉ tính riêng trên điện thoại di động, công ty này đã kiếm về 62% trong sô 2,68 tỷ USD thu nhập quảng cáo quý thứ Hai (kết thúc vào 30/6), tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là thông số khá ấn tượng, đặc biệt khi chiến dịch quảng cáo trên điện thoại thông minh của Facebook mới chỉ định hình vài năm trước đây.

Những trang web và ứng dụng thuộc Facebook có thể chính là mảnh ghép còn thiếu để giúp công ty này tăng mạnh doanh thu thêm một lần nữa./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục