Mexico cảnh báo kiện Mỹ áp thuế vượt trần đối với xe hơi

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp tô Mexico tuyên bố chính phủ nước này có thể kiện lên WTO trong trường hợp Mỹ đánh thuế nhập khẩu vượt mức 2,5% đối xe ôtô con và 25% đối với xe bán tải.
Mexico cảnh báo kiện Mỹ áp thuế vượt trần đối với xe hơi ảnh 1Mexico sẽ kiện nếu Mỹ đánh thuế nhập khẩu vượt mức 2,5% đối xe ôtô con và 25% đối với xe bán tải. (Nguồn: Reuters)

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ôtô Mexico (AMIA) Eduardo Solís tuyên bố chính phủ nước này có thể kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trong trường hợp Mỹ đánh thuế nhập khẩu vượt mức 2,5% đối xe ôtô con và 25% đối với xe bán tải.

Ngày 9/1, phóng viên tại Mexico City dẫn lời quan chức trên cho biết hiện mức thuế trong Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), gồm Mỹ, Mexico và Canada, áp với ôtô con là 0%.

Trong trường hợp Mỹ muốn tăng thuế thì nước này phải rời khỏi NAFTA nếu không sẽ vi phạm các quy định của hiệp định. Khi không có sự ràng buộc bởi NAFTA, mức thuế áp với các dòng xe trên cũng không được vượt trần quy định trong biểu thuế bởi cả Mexico và Mỹ đều là thành viên của WTO.​

Theo thống kê, sản lượng xe hơi của Mexico trong năm 2016 đạt 3,47 triệu chiếc, trong đó nước này xuất khẩu 2,77 triệu xe, tăng tương ứng  2% và 0,3% so với năm 2015.​

Hãng xe Nissan (Nhật Bản) vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường Mexico, chiếm 25% thị phần, tiếp theo là General Motor của Mỹ với 19,2%, Volkswagen (15,4%) và Toyota (6,5%).

Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu ôtô số 1 của Mexico, chiếm 77% tổng sản lượng xuất khẩu của quốc gia Bắc Trung Mỹ này, tiếp theo là Canada (8,9%) và phần còn lại là các thị trường Mỹ Latinh, châu Âu và châu Á.

Năm 2016, các hãng xe chính xuất khẩu từ Mexico sang Mỹ gồm General Motors, Nissan, Fiat Chrysler, Ford và Volkswagen.

Mexico là điểm đến hấp dẫn đối với giới đầu tư nước ngoài do chi phí thuê nhân công tương đối thấp, vị trí địa lý gần gũi thị trường Mỹ và hệ thống thỏa thuận thương mại tự do rộng khắp với 46 quốc gia, trong đó quan trọng nhất là NAFTA ký kết với Mỹ và Canada. NAFTA đã trở thành nền tảng của chính sách kinh tế Mexico kể từ khi có hiệu lực vào năm 1994.​

Ngành công nghiệp xe hơi được coi là trụ cột của nền kinh tế Trung Mỹ này, mang lại doanh thu việc làm cho khoảng 875.000 việc làm.

Tuy nhiên, ngành chế tạo và sản xuất ôtô của Mexico được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do các chính sách kinh tế của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, trong đó có việc ép các hãng ô tô đưa nhà máy sản xuất về trong nước.

Khi tranh cử, ông Trump tuyên bố sẽ đánh thuế lên tới 35% đối với các xe sản xuất ở Mexico và sau đó được nhập vào Mỹ, cho rằng việc lắp ráp xe tại các nhà máy giá rẻ ở Mexico đã khiến nước Mỹ mất việc làm.

Doanh nhân - chính khách 70 tuổi này đã nêu tên một số hãng xe có thể bị áp mức thuế cao, trong đó có Ford, Honda, Toyota, Volkswagen và GM./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

Ngân hàng sẽ triển khai gói ưu đãi 10.000 tỷ đồng với các ưu đãi hấp dẫn dành cho nhiều đối tượng, nhằm hỗ trợ bà con ở nhiều nhóm đối tượng trở lại cuộc sống bình thường 

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.