Thái Lan xây 5 đặc khu kinh tế giáp biên nhằm thu hàng tỷ USD

Thái Lan có kế hoạch tạo lập 5 đặc khu kinh tế ở vùng giáp biên giới với các nước láng giềng nhằm tạo ra nguồn thu qua biên giới hàng tỷ USD trong vòng 1 năm.
Thái Lan xây 5 đặc khu kinh tế giáp biên nhằm thu hàng tỷ USD ảnh 1Lối vào casino ở biên giới Thái Lan và Campuchia. (Nguồn: dreamstime.com)

Thái Lan có kế hoạch tạo lập 5 đặc khu kinh tế ở vùng giáp biên giới với các nước láng giềng nhằm tạo ra nguồn thu qua biên giới hàng tỷ USD trong vòng 1 năm.

Các đặc khu kinh tế này sẽ được thành lập ở tỉnh Mukdaharn giáp Lào, Srakaew và Trat giáp Campuchia, huyện Sadao thuộc tỉnh Songkla giáp Malaysia và Mae Sot thuộc tỉnh Tak giáp với biên giới Myanmar.

Chính quyền do giới quân sự Thái Lan điều hành có kế hoạch nâng cấp và xây dựng cơ sở hạ tầng như đường bộ và đường sắt nhằm kết nối năm đặc khu kinh tế trên với các nước láng giềng cũng như với các vùng miền của Đất nước chùa Vàng.

Chẳng hạn như tuyến đường sắt kết nối khu vực biên giới Aranyaprathet của Thái Lan với Poi Pet của Campuchia, một sân bay tại Mae Sot, tuyến đường cao tốc và đường sắt nối Hat Yai của Songkla với Padang Besar của Malaysia; một tuyến đường sắt tốc độ trung bình cũng sẽ được xây dựng để nối tỉnh Vân Nam phía Nam Trung Quốc với tỉnh Nong Khai của Thái Lan, chạy xuyên qua thủ đô Vientiane của Lào.

Nguồn vốn dự kiến cho việc xây dựng và nâng cấp các hạng mục cơ sở hạ tầng này lên tới khoảng 2,5 tỷ USD.

Các cá nhân hoặc tổ chức thành lập các nhà máy sản xuất tại năm đặc khu kinh tế này cũng sẽ được hưởng các đặc quyền như miễn thuế thu nhập trong 8 năm, miễn thuế nhập cảng các loại máy và tư liệu sản xuất trong vòng 5 năm.

Trong năm nay, dự kiến nguồn thu từ thương mại và ngành công nghiệp tại những đặc khu này lên tới 45 tỷ USD và dự kiến sẽ còn gia tăng trong các năm tiếp theo.

Thương mại biên giới giữa Thái Lan và các nước láng giềng trên được dự đoán sẽ tăng trưởng trong tương lai nhờ việc thành lập Cộng đồng Kinh tế Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) vào cuối năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Trong bối cảnh hạ tầng hàng không quá tải, chiến lược đầu tư sân bay, kỹ thuật và logistics của T&T Group cho thấy tầm nhìn dài hạn của Bầu Hiển về một hệ sinh thái hàng không tự chủ và bền vững.

Hơn 220km Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam được thông tuyến dịp 19/8. (Ảnh: Quốc Khánh/Vietnam+)

Nền móng cho giai đoạn phát triển mới

Loạt bài "Đột phá hạ tầng" phản ánh khí thế từ các công trình lớn được khởi công, khánh thành trên cả nước dịp 19/12; khẳng định hạ tầng là động lực then chốt mở rộng không gian phát triển quốc gia.

Vì sao người trẻ Hàn Quốc ngày càng ngại kết hôn?

Trước chi phí cưới hỏi, nhà ở và sinh hoạt tăng cao, nhiều cặp đôi trẻ Hàn Quốc buộc phải hoãn kế hoạch kết hôn. Các đề xuất mới mong muốn hôn nhân không còn là “đặc quyền” của những người đủ tiền.