Xe Lincoln MKZ của Hãng Ford được bày bán tại đại lý ở Miami, bang Florida. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các số liệu mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường ôtô Autodata Corp cho thấy các hãng ôtô đang hướng đến một năm “bội thu” ở thị trường Mỹ khi doanh số bán xe ôtô tại nước này trong tháng 11/2015 đã tăng 1,4% lên mức cao nhất của 14 năm là 1,32 triệu chiếc nhờ các chiến dịch quảng bá sản phẩm mạnh mẽ và sức hút của các dòng xe thể thao.

Theo đó, trong tháng 11/2015, doanh số bán hàng của các “ông lớn” như GM, Toyota, Fiat Chrysler, Huyndai và Nissan lần lượt tăng 1,5%, 3%, 3%, 12% và 4%, trong khi con số này của Honda lại giảm 5% do sự “yếu thế” của sản phẩm CR-V.

Tuy nhiên, doanh số bán của "người khổng lồ" Volkswagen của Đức tại thị trường Mỹ lại giảm gần 25% sau vụ bê bối về phần mềm gian lận khí thải.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, các chương trình khuyến mãi cuối năm đã góp phần giúp thị trường trở nên sôi động hơn khi các đại lý ôtô bắt đầu nhận ra lợi ích của việc kích cầu thông qua những ngày lễ mua sắm lớn như “ngày vàng mua sắm” Black Friday (Ngày thứ Sáu Đen).

Có thể nói, Black Friday đang trở thành một phần ngày càng quan trọng của ngành công nghiệp ôtô.

Theo iSpot.tv, chỉ trong thời gian từ ngày 1/10-29/11/2015, tổng số tiền mà ngành ô tô chi vào quảng cáo trên tivi đã tăng gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 1,098 tỷ USD. Mặc dù vậy, cũng có ý kiến cho rằng các chiêu khuyến mãi trong ngày Black Friday có thể là một “con dao hai lưỡi” đối với các nhà sản xuất ôtô, khi khiến lợi nhuận của họ sụt giảm.

Cơ quan Phân tích Kinh tế Mỹ cho hay phần lớn các chuyên gia phân tích đều dự báo doanh số bán ôtô trong năm 2015 tại nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ vượt mức kỷ lục 17,35 triệu chiếc được thiết lập hồi năm 2000./.