300.000 nhà định cư mới có thể được xây dựng tại Jerusalem

Theo báo giới Israel, Bộ trưởng Nhà ở và Xây dựng nước này, ông Yoav Galant đã phát động một chiến dịch thúc đẩy việc xây dựng 300.000 nhà định cư tại Đông Jerusalem.
300.000 nhà định cư mới có thể được xây dựng tại Jerusalem ảnh 1Toàn cảnh khu định cư Ramot, phía đông Jerusalem. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo báo giới Israel, Bộ trưởng Nhà ở và Xây dựng nước này, ông Yoav Galant đã phát động một chiến dịch thúc đẩy việc xây dựng 300.000 nhà định cư tại Đông Jerusalem.

Kênh 10 đưa tin, kế hoạch xây dựng trên là một phần của dự luật có tên gọi “Jerusalem to lớn hơn” với mục đích sáp nhập các khu định cư xây dựng trên phần đất mà người Palestine dự định làm thủ đô trong tương lai.

Theo kênh truyền hình này, phần lớn các ngôi nhà mới sẽ được xây dựng trên khu vực nằm ngoài giới tuyến Xanh xác định các vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967.

[Iran thông qua dự luật công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine]

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, bất chấp sự phản đối của quốc tế.

Phản ứng trước việc này, Bộ Ngoại giao Palestine chỉ trích kế hoạch của Israel là “kết quả trực tiếp” từ việc ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Jerusalem hiện là tâm điểm của cuộc xung đột Trung Đông, trong đó Palestine hy vọng Đông Jerusalem, hiện do Israel chiếm đóng, có thể trở thành thủ đô của một nhà nước Palestine độc lập.

Trước đó, Israel đã chiếm Bờ Tây, bao gồm Jerusalem, trong cuộc chiến 1967 và sáp nhập thành phố này vào năm 1980, tuyên bố đây là “thủ đô muôn đời và không thể chia cắt” của nhà nước Do Thái.

Cộng đồng quốc tế xem Bờ Tây và Đông Jerusalem là “các vùng lãnh thổ chiếm đóng” và coi tất cả hoạt động xây dựng khu định cư Do Thái tại đây là bất hợp pháp./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục