Giữa các nghệ sỹ đương đại, Lana Del Rey vẫn là cái tên gây ám ảnh nhất. Album “Lust For Life” của "sầu nữ" ra mắt trong dịp Hè vừa qua được giới phê bình đánh giá là một trong những đĩa nhạc hay xuất sắc của năm 2017.
Dù đã le lói chút tươi sáng nhưng “Lust for Life” vẫn mang sắc màu bi thảm như những bản hit trước đó của Del Rey, bởi chúng được sinh ra từ chính cuộc sống bế tắc và tuyệt vọng của cô.
Những khúc hát ru ảm đạm
“Lust For Life” được coi là sự tiếp nối hoàn hảo về mặt phong cách của album “gây bão” năm 2012 “Born To Die” – kiệt tác đã đưa Lana Del Rey lên đỉnh cao danh vọng.
Theo đuổi baroque pop (hoặc dream pop) được cải biên cho phù hợp thời đại, các album của Lana Del Rey đều mang đến cảm giác mới mẻ, bất ngờ.
Đó là tổng hòa của những âm thanh điện tử trên cấu trúc của nhạc cổ điển, sự xuất hiện đầy thuyết phục của dàn nhạc dây, hòa âm phức tạp pha trộn nhiều thể loại như alternative, trip hop, classic rock và chút hip-hop.
Tất cả làm nền để giọng hát contralto khê khàn, trễ nải và đầy nhục cảm của Lana Del Rey cứ thế bay bổng, quấn chặt lấy tâm trí người nghe, khiến họ phải nhung nhớ, phải say mê…
Sự độc đáo của “Lust For Life” nằm ở chỗ, nó gợi lên nhiều hoài niệm về hai thập niên 50-60, khoảng thời gian mà theo nhiều người (và cả chính Lana Del Rey) là giai đoạn thăng hoa về sức khai phá trong âm nhạc Mỹ.
Lana Del Rey thể hiện rõ tinh thần retro từ kiểu tóc hippie cho tới các videoclip được dàn dựng theo phong cách Hollywood cổ điển.
Cứ thế, nữ nghệ sỹ lấy nỗi buồn làm thương hiệu của riêng mình, dẫn dắt thính giả qua những mối tình bi thương, đớn đau như dao cứa vào tim, song Lust For Life” cũng đã bắt đầu hé lộ những nét tươi sáng hơn. Và cuối cùng Lana Del Rey cũng chịu bỏ cái vẻ hững hờ, lạnh nhạt bằng một nụ cười rạng rỡ trên bìa đĩa.
Nhưng đó chỉ là hình thức bên ngoài, bởi nhiều người vẫn gọi “Lust For Life” là “tuyển tập những khúc hát ru ảm đạm”.
Nỗi âu sầu của Lana Del Rey vẫn ngập tràn trong lời ca, mà bản song ca “Beautiful People Beautiful Problems” cùng đàn chị Stevie Nicks (cựu thành viên nhóm Fleetwood Mac) hay nỗi ai oán về “Một ngày mai đã không đến” (Tomorrow Never Came) là những ví dụ điển hình nhất.
[Ra mắt album nhạc mới nhất của 'Vua nhạc pop' quá cố Michael Jackson]
Chuyện đời, chuyện tình qua tiếng hát của Lana Del Rey không bao giờ thiếu vắng sự hoài nghi, những ý niệm về chia tay, ly biệt. Thời thanh xuân đẹp đẽ luôn nằm trong quá khứ.
Ngay cả những album được coi là “tưng bừng” nhất về chất nhạc như “Paradise” hay “Born To Die” cũng không ngoại lệ với những bản nhạc tình sầu thảm đã trở thành kiệt tác, như “Summertime Sadness,” “Blue Jeans,” “Born To Die” hay “Blue Velvet”…
Nỗi buồn của người đàn bà đẹp
Âm nhạc của Lana Del Rey bắt nguồn từ cuộc đời của cô. Theo đuổi ngành học khó nhằn nhất – Triết học - vì “muốn bắc cầu nối giữa Thượng đế và khoa học, muốn tìm hiểu chúng ta đến từ đâu và vì sao chúng ta tồn tại,” Lana Del Rey từng gặp rất nhiều khó khăn trong việc kết giao bè bạn, dường như cô gái xinh đẹp này luôn chìm đắm trong sự cô đơn và những câu hỏi mang tính siêu hình.
Trong bài phỏng vấn gây sốc trên tạp chí Complex, cô thẳng thắn thú nhận “đã ngủ với rất nhiều người trong ngành công nghiệp âm nhạc, nhưng không ai trong số họ có thể mang về cho tôi hợp đồng ghi âm,” và không ngần ngại nói thêm, “ba năm vừa qua, tôi đã có một mối quan hệ bất an và đầy tuyệt vọng.”
Chính những trải nghiệm đó đã giúp cho các album của Lana Del Rey gây ấn tượng mạnh mẽ về mặt cảm xúc, với cả giới phê bình lẫn người nghe.
Cô không e ngại nói mình thích vật chất. Cô hút thuốc từ năm 17 tuổi và vẫn hút rất nhiều sau cánh gà. Cô có thể uống 13 tách càphê mỗi ngày với rất nhiều đường. Vậy mà ngạc nhiên chưa, công chúng vẫn nhiệt thành ủng hộ cô, không hề phản đối hay tẩy chay bất cứ tác phẩm nào mang tên Lana Del Rey. Có lẽ vì cô thực tế. Có lẽ vì cô dám công khai tâm tư sâu kín của rất nhiều người. Và có lẽ do cô không giấu giếm những thói quen xấu của mình.
Trong hàng chục triệu fan trung thành của Lana Del Rey trên khắp thế giới, có không ít người đã bước qua tuổi trung niên, bởi họ tìm thấy quá nhiều ký ức của những năm tháng hoàng kim, của phong vị jazz và rock cổ điển ở âm nhạc của cô.
Lana Del Rey nói cô yêu Billie Holiday và Nina Simone – bộ đôi jazz singer hàng đầu của Mỹ. Cô cũng yêu cả những âm thanh mộc mạc của Bob Seger hay The Eagles, yêu nét ma mị của Chris Isaak và vẻ phóng túng của Brian Wilson. Không có những nghệ sỹ tài danh đó, khó mà có được một Lana Del Rey độc đáo và khác biệt như ngày hôm nay./.
Bài: Hoài Điệp
Ảnh: TH