'Bắt tay' với Amazon thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, thông qua kênh bán hàng trực tuyến của Amazon, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận 300 triệu tài khoản đã đăng ký bán mua hàng trên kênh này.
Khởi động chương trình hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ làm việc với chuyên gia của Amazon nhằm giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tham gia hệ thống Thương mại điện tử của Amazon.

Đáng chú ý, thông qua kênh bán hàng trực tuyến này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận 300 triệu tài khoản đã đăng ký bán mua hàng trên Amazon và số lượng tài khoản này cũng không ngừng gia tăng.

Đây là điểm nhấn quan trọng nhất trong Kế hoạch hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling, do cơ quan này tổ chức ngày 14/1, tại Hà Nội.

[Công nghệ mới nhất làm thay đổi xu hướng ngành bán lẻ thế giới]

Thông tin thêm, theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp các hoạt động xúc tiến xuất khẩu theo phương thức truyền thống như tham gia hội chợ triển lãm quốc tế, mời đoàn vào kết nối giao thương để chào mời cơ hội bán hàng của doanh nghiệp... thì việc Xúc tiến thương mại thông qua kênh thương mại điện tử của Amazon được coi là kênh bán hàng hữu hiệu.

Ông Phú cho hay, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling đã thống nhất phối hợp thực hiện việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ưu tiên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com.

Việc hợp tác cũng nhằm phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com đồng thời có chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon.com.

"Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin hiệu quả nhất các nội dung mà khách hàng quan tâm trên môi trường của Amazon. Cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thiết kế lại bao bì, nhãn mác sản phẩm sao cho phù hợp với từng khu vực thị trường của Amazon," ông Vũ Bá Phú nói.

Tuy vậy, ông Phú cho rằng, để chuẩn bị và tham gia tốt vào kênh bán hàng trực tuyến này, doanh nghiệp phải có sự quan tâm, cũng như hiểu biết và khát vọng tham gia thâm nhập thị trường thế giới, đặc biệt là am hiểu về ngoại ngữ và tập quán kinh doanh quốc tế. Bên cạnh đó, sản phẩm phải tốt, đáp ứng được về mặt chất lượng của thị trường quốc tế nhất là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...

Về phía Amazon, ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh, xuất khẩu thông qua Thương mại điện tử là cơ hội toàn cầu, xuyên biên giới. Thông qua Amazon doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội phát triển kinh doanh trực tuyến và phát triển kinh doanh qua Thương mại điện tử toàn cầu.

“Chúng tôi tin rằng công bố ngày hôm nay sẽ giúp tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển kinh doanh trên toàn cầu và xây dựng các thương hiệu quốc tế,” đại diện Amazon khu vực châu Á cho hay.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu ý kiến. (Ản: Đức Duy/Vietnam+)

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự chủ động của Cục Xúc tiến thương mại trong quá trình đàm phán hợp tác với tập đoàn Amazon Global Selling để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh Xúc tiến xuất khẩu, phát triển thương hiệu thông qua nền tảng thương mại điện tử, mang lại sự đổi mới trong công tác Xúc tiến thương mại.

Ông khẳng định Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước các cấp sẽ luôn đồng hành cùng với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm và muôn đầu tư vào các ngành công nghiệp Việt Nam.

"Chúng tôi cũng mong muốn lắng nghe những chia sẻ thông tin, quan điểm, ý kiến và những băn khoăn của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà đầu tư trong và ngoài nước để giúp chúng tôi hoàn thiện các chương trình, chính sách trong ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và thương mại," Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói./.

Tháng 9/2018, chương trình Amazon Global Selling đã công bố một loạt các nỗ lực tăng cường hỗ trợ cho người bán ở Việt Nam, trong đó bao gồm trang web Global Selling bằng tiếng Việt (https://services.amazon.vn/) và trang Facebook chính thức (https://www.facebook.com/banhangamazon), nhằm giúp nhiều người bán dễ dàng tìm thông tin, tài liệu và sự hỗ trợ để bắt đầu việc bán hàng trên Amazon.
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nói về hiệu quả của bán hàng trực tuyến
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục