Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản phản hồi kiến nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương tháng 1/2024 liên quan đến việc đầu tư đường Vành đai 5-Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa phương này.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh Hà Nam, đường Vành đai 5 có chiều dài khoảng 36 km, quy mô 6 làn xe cao tốc, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Để tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Hà Nam và từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, phía Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc sớm đầu tư khép kín đường Vành đai 5 nói chung và đoạn qua tỉnh Hà Nam nói riêng là cần thiết.
Trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã và đang đầu tư Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu-Ba Đa quy mô 2 làn xe (13km), tuyến nối đường Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình quy mô 4 làn xe (8km) theo định hướng phân kỳ quy hoạch đường Vành đai 5.
“Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải chỉ đáp ứng nhu cầu đầu tư một số tuyến cao tốc quan trọng, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư đường Vành đai 5 nói chung và các đoạn đường Vành đai 5 qua địa bàn tỉnh Hà Nam trong giai đoạn 2021-2025,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Bộ GTVT: Sẽ cân đối vốn để làm Đường Vành đai 5 Hà Nội trước 2030
Do đó, thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam trong việc huy động nguồn vốn, nghiên cứu phương án đầu tư để sớm khép kín đường vành đai trên địa bàn tỉnh Hà Nam khi có điều kiện về nguồn lực.
Trong thời gian qua, thực hiện Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chi tiết đường Vành đai 5, nhiều địa phương (Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình, Thái Nguyên) đã chủ động triển khai đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác một số đoạn tuyến trên đường Vành đai 5.
Theo quy hoạch, đường Vành đai 5 có chiều dài khoảng 272km đi qua thành phố Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Đường quy mô 4-6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 22-33m và có đường gom hai bên. Nhu cầu vốn đầu tư đường Vành đai 5-Vùng Thủ đô khoảng 85.560 tỷ đồng (tính theo giá năm 2013)./.