Ngày 21/10, Bộ Tài chính có thông tin phản hồi về những kiến nghị của Bộ Công Thương về việc rà soát và điều chỉnh các khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức ... theo mức phù hợp với thực tế phát sinh.
[Loạt cây xăng đóng cửa: "Lỏng lẻo" trong phối hợp liên bộ]
Rà soát số liệu có kiểm chứng
Bộ Tài chính cho biết sau khi nhận được số liệu, báo cáo đánh giá của Bộ Công Thương và các thương nhân đầu mối kết hợp với số liệu kiểm chứng thực tế, Bộ Tài chính sẽ khẩn trương phối hợp với Bộ Công Thương rà soát đánh giá mức độ điều chỉnh các khoản chi phí có biến động bất thường theo quy định.
Cụ thể căn cứ số liệu, đề xuất của Bộ Công Thương và các thương nhân đầu mối cung cấp, Bộ Tài chính đã tính toán điều chỉnh năm 2022 là 2 lần: chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (lần 1: xăng RON92 lên mức 290đ/lít, lần 2: lên mức 350đ/lít); chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng (lần 1: xăng RON92 lên mức 250đ/lít; lần 2: lên mức 290đ/lít); premium trong nước (lần 1: xăng RON92 lên mức 970đ/lít; lần 2: lên mức 1.320đ/lít).
[Đồng Tháp đảm bảo đủ lượng xăng, dầu cung ứng cho toàn tỉnh]
Đối với kiến nghị của Bộ Công Thương về việc thực hiện thông quan cho một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang có nợ thuế lớn cũng như chưa đáp ứng được quy định về nhập khẩu, phân phối xăng dầu trong nước, Bộ Tài chính cho biết Tổng cục Hải quan đã có công văn số chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu 24/7, kể cả ngày nghỉ.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính cũng đã yêu cầu Tổng cục Hải quan báo cáo những kiến nghị của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về thủ tục hải quan với từng trường hợp.
Doanh nghiệp chưa thực hiện quy định hiện hành
Liên quan trường hợp Công ty Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp (số tiền cưỡng chế là 684 tỷ đồng), Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục (theo quy định tại khoản 8 Điều 33 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ). Như vậy, việc dừng làm thủ tục đối với Công ty này là để đảm bảo tránh nguy cơ thất thu thuế của nhà nước theo đúng quy định pháp luật về quản lý thuế.
Bên cạnh đó, Công ty Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu phải thực hiện trang bị và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất/nhập/tồn kho với cơ quan hải quan để kiểm soát buôn lậu, trốn thuế. (Theo quy định tại Nghị định số 67/2020/NĐ-CP).
Tuy nhiên, cơ quan Hải quan cho biết sau nhiều lần đôn đốc nhưng Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu vẫn không triển khai việc lắp đặt và kết nối thiết bị nên doanh nghiệp không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu.
Theo đó, Bộ Tài chính khẳng định các vướng mắc của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nêu trên là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành, trong khi các doanh nghiệp nhập khẩu khác vẫn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và không phát sinh vướng mắc.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến với các công ty khẩn trương rà soát, hoàn thiện, thực hiện các quy định của pháp luật nêu trên. Trường hợp vượt thẩm quyền, Bộ Công Thương rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.