Một lãnh đạo cấp cao củaBoeing tiết lộ riêng với báo giới cho biết ngay từ ngày 13/7, nhóm chuyên gia 25người của Cục Điều tra tai nạn hàng không của Anh (AAIB) và Cơ quan An toàn hàngkhông quốc gia Mỹ (NTSB) đã được được phái tới để tiến hành điều tra chiếc máybay Boeing 787 Dreanliner của hãng hàng không Ethiopia gặp nạn tại sân bay quốc tếHeathrow.
Tuy nhiên, lãnh đạo giấu tên này nhấn mạnh cuộc điều tra phải mất thêmvài ngày nữa mới có thể đưa ra những kết luận về nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạnmới này đối với một chiếc 787 Dreamliner.
[Thêm một máy bay Boeing 787 Dreamliner bốc cháy]
Theo các chuyên gia, ngoài bình điện từng gây sự cố cháy chập buộc phải chongừng bay nhiều tháng đối với toàn bộ 50 chiếc 787 Dreamliner trên toàn cầu hồiđầu năm nay, nhóm điều tra hiện đang nhắm vào các nguyên nhân khác có tính chấthệ thống.
Một số chuyên gia ngành công nghiệp hàng không dự báo thời gian có câutrả lời có thể vào cuối tuần này.
Cuối tuần qua, AAIB đã ra thông báo cho biếthọ chưa phát hiện các dấu hiệu sự cố ở bộ phận bình điện của máy bay như đã từngxảy ra trước đây. Một số chuyên gia đặt vấn đề phải xem xét lại cả nguyên liệutổng hợp carbon từng được coi là một ưu thế của máy bay Boeing 787Dreamliner.
Vật liệu tổng hợp đã được sử dụng cho ngành hàng không từ nhiều thập kỷ, nhưngBoeing 787 Dreamliner là loại máy bay đầu tiên được chế tạo chủ yếu bằng vậtliệu sợi nhựa carbon, làm giảm trọng lượng, do vậy có thể tiết kiệm được tới 20%nhiên liệu; giảm được 10% chi phí hoạt động so với các máy bay được chế tạo chủyếu bằng vật liệu nhôm.
Boeing cũng đã sử dụng sợi nhựa carbon chế tạo các máybay chiến đấu hiện đại như máy bay ném bom tàng hình B2 Stealth Bomber trong hơn25 năm qua.
Ngày 25/4, sau hơn ba tháng ngừng bay, Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA)đã cho phép Boeing 787 Dreamliner trở lại đường bay. Boeing 787 Dreamliner làmáy bay chở khách cỡ vừa, thân rộng, có sức chở từ 210-330 hành khách tùy theosơ đồ bố trí ghế ngồi./.