Nhà sản xuất máy bay lớn nhất nước Mỹ Boeing Co ngày 16/2 đã lên tiếng ủng hộ các tiêu chuẩn về hiệu suất sử dụng năng lượng dành cho máy bay mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã thông qua dưới thời của cựu Tổng thống Donald Trump.
Trước đó, 12 bang, cùng với Quận Columbia và ba tổ chức về môi trường đã khởi kiện Cơ quan Bảo vệ Môi trường vì quyết định thông qua các tiêu chuẩn chưa từng có trước đây về khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ máy bay và muốn có những quy định khắt khe hơn.
Các bang nguyên đơn cho rằng quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã lạc hậu hơn công nghệ hiện giờ hơn 10 năm và sẽ không có tác dụng làm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Boeing đã yêu cầu một tòa phúc thẩm ở Washington cho phép tập đoàn này can thiệp thay mặt Cơ quan Bảo vệ Môi trường. Nhà sản xuất máy bay này cho rằng đây là những quy định “cần thiết”, có thể tuân thủ một cách hợp lý, khi việc thiết kế, sản xuất và cấp phép cho các máy bay mới sẽ “ngốn” hàng tỷ USD.
[Lượng máy bay Boeing được giao giảm gần 60% trong năm 2020]
Các quy định mới của Cơ quan Bảo vệ Môi trường áp dụng với các thiết kế kiểu mới tính từ tháng 1/2020 và các máy bay đang trong quá trình chế tạo hay các máy bay có giấy chứng nhận kiểu loại được sửa đổi bắt đầu vào năm 2028. Các máy bay nằm trong phạm vi điều chỉnh của các quy định này chiếm 10% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ hoạt động giao thông của Mỹ và 3% tổng lượng khí thải của nước này.
Máy bay là nguồn phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính từ hoạt động giao thông lớn nhất không chịu sự điều chỉnh của các quy định. Năm 2016, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên hợp quốc (ICAO) đã đồng thuận về các tiêu chuẩn toàn cầu về khí thải từ máy bay nhằm vào các nhà sản xuất máy bay cỡ lớn và nhỏ, trong đó có Airbus SE và Boeing Co, vốn là hai tập đoàn đã nhất trí với các quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường./.