Các hãng chế tạo ôtô tại Mỹ gặt hái lớn trong tháng 11

Theo Chủ tịch dịch vụ mua sắm trên mạng TruCar.com, người tiêu dùng Mỹ mua nhiều xe ôtô trong tháng 11 là do nghỉ ngày Lễ Tạ ơn và “Ngày vàng mua sắm."
Các hãng chế tạo ôtô tại Mỹ gặt hái lớn trong tháng 11 ảnh 1Honda Civic 2015. Ảnh minh họa. (Nguồn: speedlux)

Trong một dấu hiệu phản ánh rõ chiều hướng tích cực của nền kinh tế lớn nhất thế giới và sức mua của người tiêu dùng, các hãng chế tạo ôtô lớn đều thông báo doanh số bán ra của các dòng xe tăng mạnh trong tháng trước.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, hãng Autodata Corp chuyên theo dõi thị trường xe ôtô, cho biết trong tháng 11 vừa qua các dòng xe, nhất là xe du lịch và xe tải do 6 hãng chế tạo ôtô lớn của Mỹ và quốc tế gồm General Motors Co (GM), Chrysler Group, Toyota Motor Corp, Honda Motor Co, Ford Motor Co và Nissan Motor Co Ltd đều có doanh số bán ra cao hơn mức dự báo của các chuyên gia.

Các dòng xe do hãng GM chế tạo bán ra trong tháng trước đạt gần 225.820 chiếc các loại, tăng 6,5% so với tháng 10 vừa qua, bất chấp hãng này trong năm qua bị ảnh hưởng nặng bởi “cơn bão” thu hồi tổng cộng hơn 30 triệu chiếc xe có lỗi kỹ thuật.

Hai dòng xe bán chạy nhất của GM trong tháng 11 là Chevrolet Silverado và GMC Sierra, tăng tới 34%, đạt hơn 65.340 chiếc.

Doanh số bán ra của các dòng xe do Chrysler Group chế tạo trong tháng 11 tăng 20,1%, đạt 170.839 chiếc các loại, trong đó dòng xe Jeep SUV và xe tải Chrysler Ram lần lượt tăng 27% và 21%.

Trong khi đó, doanh số bán ra của các dòng xe do hãng Ford Motor chế tạo tuy chỉ đạt 186.334 chiếc các loại, nhưng cũng cao hơn mức dự kiến của các chuyên gia. Riêng dòng xe bán tải F-150 bán ra trong tháng giảm 10%, chỉ đạt gần 59.050 chiếc do hãng Ford đang thay đổi thiết kế cho dòng xe 2015.

Hãng Toyota trong tháng bán được tổng cộng hơn 183.340 chiếc, tăng 3% trong khi hãng Honda, cũng của Nhật Bản, tiêu thụ được hơn 121.810 xe các loại, tăng gần 9%. Hãng Nissan trong tháng chỉ bán ra được gần 103.190 chiếc, giảm gần 3%, nhưng vẫn cao hơn mức dự kiến trong năm của các chuyên gia.

Ông John Krafcik, Chủ tịch công ty dịch vụ mua sắm trên mạng TruCar.com, cho biết có nhiều nguyên nhân người tiêu dùng Mỹ mua sắm nhiều xe ôtô là do tháng 11 có dịp nghỉ dài ngày Lễ Tạ ơn và “Ngày vàng mua sắm” (Black Friday), mở màn cho mùa mua sắm nhộn nhịp nhất ở Mỹ kéo dài tới hết năm.

Nguyên nhân quan trọng nữa là các đại lý đua nhau giảm giá khá mạnh trong dịp này. Giá xăng dầu liên tục giảm cộng với sự phát triển khả quan hơn của nền kinh tế Mỹ, với tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hai quý gần đây liên tục đạt mức cao nhất trong nhiều năm qua, quý 2 đạt 4,6% và quý 3 đạt 3,9%, cũng góp phần làm tăng chi tiêu của người tiêu dùng cho các mặt hàng lâu bền.

Các chuyên gia dự báo, trong cả năm nay, doanh số bán ra của các dòng xe ô tô các loại tại thị trường Mỹ có thể đạt mức cao kỷ lục 17,2 triệu chiếc, cao hơn nhiều so với 15,6 triệu chiếc năm 2013./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục