Ngày 8/9, Cảng vụ hàng không miền Nam đã làm việc với các đơn vị liên quan xung quanh việc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấm lưu thông các loại xe ôtô tải từ 6 giờ đến 22 giờ theo hướng từ đường Huỳnh Lan Khanh đến nút giao Trường Sơn (cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất) kể từ ngày 10/9 nhằm hạn chế xe tải từ hướng quận Tân Bình lưu thông qua đường Trường Sơn ra đường Phạm Văn Đồng (mới thông xe toàn tuyến) để lưu thông vào Quốc lộ 1, 1K (hướng Bình Dương, Đồng Nai).
Theo nhiều doanh nghiệp hoạt động trong sân bay Tân Sơn Nhất, nếu thực hiện theo phương án điều chỉnh giao thông nói trên, phương tiện của họ không thể chở hàng vào ga hàng hóa được, ảnh hướng đến tình hình kinh doanh.
Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất cho biết, việc cấm xe tải đi qua đường Trường Sơn từ 6-22 giờ không chỉ ảnh hưởng đến công ty mà còn ảnh hướng luôn cả toàn bộ việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa đến các công ty, nhà máy sản xuất trong khu vực phía Nam.
Còn theo đại diện Công ty CP dịch vụ hàng hóa Sài Gòn, lệnh cấm này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như lưu thông trong nội địa thông qua Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; hàng hóa vận chuyển trên các chuyến bay cất hạ cánh ngay trước, sau và trong thời điểm cấm ô tô tải lưu thông cũng sẽ bị ách tắc hoàn toàn, gây chậm trễ việc giao hàng, tăng chi phí vận chuyển...
Trước nhiều ký kiến không đồng tình của doanh nghiệp, Sở Giao thông Vân tải thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất tạm thời ngừng triển khai phương án cấm xe ô tô tải lưu thông từ 6-22 giờ trên đường Trường Sơn từ ngày 10/9 và dời đến tháng 10/2016 mới triển khai.
Sở Giao thông Vận tải thành phố sẽ cấm các xe tải lưu thông trên đường Trường Sơn vào giờ cao điểm, sáng từ 10h đến 12h, chiều từ 16 giờ 30-19 giờ thay vì nguyên cả ban ngày.
Những xe tải sử dụng đường Trường Sơn để lưu thông từ quận Tân Bình về Gò Vấp, Thủ Đức... sẽ bị hạn chế theo giờ. Những xe nào lưu thông phục vụ hàng hóa ra vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được cấp giấy phép để lưu thông suốt thời gian mà không bị hạn chế.
Từ khi đưa vào khai thác toàn tuyến đường Phạm Văn Đồng, lượng phương tiện từ phía Đông qua phía Tây thành phố gia tăng đột biến, thường xuyên ùn tắc tại các tuyến đường khu vực cửa ngõ sân bay (Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thái Sơn...).
Đặc biệt, có khoảng 50% lượng xe ôtô và hơn 90% xe máy sử dụng đường Trường Sơn (kết nối trực tiếp với đường Bạch Đằng, Hồng Hà) để đi từ khu vực phía Đông qua phía Tây mà không vào sân bay Tân Sơn Nhất, khiến giao thông cửa ngõ sân bay vào giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng.
Liên quan đến tình hình giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, từ sáng 8/9, nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Gò Vấp bị ùn tắc nghiêm trọng do ảnh hưởng từ việc thi công dự án cầu vượt ngã 6 Gò Vấp.
Tại khu vực này, đơn vị thi công đã rào chắn một phần đường Nguyễn Oanh và Nguyễn Kiệm để xây cầu vượt thép khiến lượng xe bị dồn ứ. Nghiêm trọng nhất là đường Nguyễn Thái Sơn, giao thông gần như bị tê liệt cả hai hướng (từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến Phan Văn Trị).
Tại nút giao Nguyễn Thái Sơn-Phạm Ngũ Lão, hàng ngàn phương tiện chôn chân tại chỗ. Tương tự, trên đường Phạm Văn Đồng hai vòng xoay cũng bị kẹt xe nghiêm trọng là vòng xoay Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định và vòng Xoay Nguyễn Thái Sơn./.