Với hầu hết phụ nữ Việt Nam, tuổi 60 là thời gian dành cho sự nghỉ ngơi và an dưỡng tuổi già. Song, bà Đặng Thị Dương lại quyết định khởi nghiệp ở tuổi này và trở thành Giám đốc Công ty xã hội Huế Xanh, tại làng Cầu ngói Thanh Toàn.
Có kinh nghiệm 10 năm trong ngành dịch vụ, du lịch tại Huế, bà Dương nhận thấy làng Cầu ngói Thanh Toàn của mình mặc dù được Asia Community chọn là một trong ba ngôi làng du lịch cộng đồng đặc trưng của Việt Nam (năm 2016), nhưng khi du khách đến tham quan thường không lưu trú lại làng. Theo bà, một trong những nguyên nhân là do hoạt động dịch vụ du lịch ở đây còn rất hạn chế và thiếu tính hấp dẫn.
[Giai đoạn 2021-2025, GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 7%]
Một cơ hội đã đến, khi tham gia Hội nữ doanh nhân của địa phương, bà Dương được giới thiệu về mô hình doanh nghiệp xã hội và sáng kiến về trung tâm EKOCENTER của Coca-Cola. Nhận thấy mô hình này rất tương thích với những kế hoạch mà mình đã ấp ủ lâu nay, bà Dương liền mạnh dạn thành lập Doanh nghiệp xã hội Huế Xanh với mong muốn phát triển du lịch cho quê hương đồng thời hỗ trợ các chị, em phụ nữ làm kinh tế.
Về chương trình EKOCENTER, bà Lê Từ Cẩm Ly, Giám đốc Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển bền vững của Coca-Cola Đông Dương chia sẻ đây là một trong những sáng kiến phát triển bền vững toàn cầu của Tập đoàn. Mô hình cung cấp ra 4 ích lợi chính cho cộng đồng, bao gồm nước uống sạch, trao quyền cho phụ nữ, phát triển đời sống văn hóa - tinh thần và giải pháp về rác thải nhằm bảo vệ môi trường.
Theo bà Ly, với 11 trung tâm EKOCENTER trên cả nước,
“Tính đến cuối năm 2018, dự án này đã cung cấp 2 tỷ lít nước sạch cho cộng đồng, bảo tồn và phục hồi 450 ha đất sinh kế vùng lũ. Với những kết quả đạt được cùng những tác động tích cực mang tính lan tỏa, dự án EKOCENTER đã được nhận giải thưởng Én Xanh 2019, chương trình tìm kiếm những sáng kiến kinh doanh vì một cộng đồng nhân văn và bền vững của Việt Nam,” bà Ly chia sẻ.
Đánh giá về những giá trị thụ hưởng khác khi tham gia vào dự án EKOCENTER, chị Hồng Thắm, phường Linh Trung, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho hay: “Bà con sống trong khu vực rất vui khi có nguồn nước sạch sử dụng cũng như khu vui chơi và sinh hoạt cộng đồng. Chúng tôi giao lưu, chơi thể thao tại nhà cộng đồng mỗi ngày.”
Theo đại diện Coca-Cola, EKOCENTER đã và đang nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các đối tác doanh nghiệp xã hội, chính quyền địa phương cũng như người dân bản địa. Trong thời gian sắp tới,