Ngày 20/11, hãng sản xuất ôtô General Motors (GM) đã đệ đơn kiện đối thủ Fiat Chrysler (FCA) lên tòa án liên bang Mỹ với cáo buộc đối thủ đã hối lộ các quan chức Nghiệp đoàn Công nhân ngành tự động Mỹ (UAW) để đảm bảo lợi thế trong các cuộc đàm phán về vấn đề người lao động và ép GM vào thế phải chấp nhận một thỏa thuận sáp nhập.
Đơn kiện nhắm tới cố Giám đốc điều hành của FCA Sergio Marchionne, cáo buộc ông này đóng vai trò chủ đạo trong âm mưu hối lộ các quan chức UAW nhằm có được sự ủng hộ của nghiệp đoàn này với một hợp đồng liên quan tới GM, buộc GM tham gia kế hoạch sáp nhập với FCA.
Đơn kiện của GM nêu rõ ông Marchionne đã vạch kế hoạch ép GM tham gia hợp đồng sáp nhập với FCA, một phần nhờ vào việc thao túng các cuộc đàm phán về hợp đồng lao động với UAW theo cách có lợi cho FCA và gây bất lợi cho GM.
Trong nhiều năm, cố CEO của FCA đã thể hiện mong muốn sáp nhập hai công ty nhưng khi GM từ chối, ông và một số người của FCA đã lên kế hoạch hối lộ các quan chức UAW, để đưa các cuộc đàm phán theo hướng tạo ra các chi phí ngoài dự tính cho GM, buộc hãng này phải chấp nhận sáp nhập.
[Tesla vượt GM trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất tại Mỹ]
Trong tuyên bố mới đưa ra, GM cáo buộc FCA đã dung túng cho hành vi sai trái, chi hàng triệu USD hối lộ để đổi lại lợi thế trong đàm phán, triển khai và giám sát các thỏa thuận lao động trong thời gian qua. GM cũng cáo buộc FCA có hành vi hối lộ khi thực hiện thỏa thuận năm 2009 cũng như trong đàm phán, thực hiện và giám sát các thỏa thuận năm 2011 và 2015.
Vụ kiện bắt đầu chỉ vài tuần sau khi UAW kết thúc cuộc đình công kéo dài nhằm vào GM. Hiện nghiệp đoàn này đang trong quá trình đàm phán về vấn đề lao động với FCA, sau khi người lao động nhất trí với các hợp đồng đã đạt được với GM và Ford trước đó.
FCA đã bác bỏ đơn kiện này và khẳng định đơn kiện được đưa ra vào thời điểm này là nhằm làm gián đoạn kế hoạch sáp nhập với hãng chế tạo ôtô của Pháp PSA và gây khó khăn cho các cuộc đàm phán của FCA với UAW.
Người phát ngôn của UAW cũng khẳng định các hợp đồng đã được nghiêp đoàn này ký kết không bị ảnh hưởng.
Thông tin về vụ kiện trên khiến cổ phiếu của GM và FCA giảm mạnh hơn mức trung bình toàn thị trường trong ngày 20/11. Cổ phiếu GM giảm 3,1% xuốn 35,26 USD trong khi FCA giảm 3,7% xuống 15 USD./.