Điều tra chính thức thương vụ Grab mua lại Uber tại Việt Nam

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định điều tra chính thức vụ việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam.
Điều tra chính thức thương vụ Grab mua lại Uber tại Việt Nam ảnh 1Ứng dụng gọi xe trên Grab. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 18/5, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã ban hành Quyết định số 64/QĐ-CT về việc điều tra chính thức vụ việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam.

[Áp Grab giống như taxi sẽ nổ ra cuộc cạnh tranh trên mặt đường]

Theo đó, cơ quan này sẽ tiến hành điều tra vụ việc theo đúng quy định của pháp luật cạnh tranh. Thời hạn điều tra chính thức là 180 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra chính thức.

Trong trường hợp cần thiết, có thể gia hạn không quá hai lần, mỗi lần không quá 60 ngày.

"Sau khi kết thúc điều tra chính thức, Cục sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cạnh tranh để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định," đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

Trước đó, ngày 26/3/2018, Grab đã công bố thông tin về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, Grab sẽ tiếp nhận mảng dịch vụ chia sẻ xe (ridesharing) và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống vận tải đa phương tiện và nền tảng công nghệ của Grab (multi-modal transportation and fintech platform). Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Sau khi tiếp nhận thông tịn trên, ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã gửi Công văn số 190/CT-TKT đề nghị Công ty Trách nhiệm hữu hạn GrabTaxi cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc mua lại nêu trên.

Trong văn bản trả lời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ngày 5/4/2018, GrabTaxi cho rằng "thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam được xác định thấp hơn 30%. Do đó, Grab hiểu rằng các bên tham gia giao dịch không phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam."

Tiếp đến, tại buổi làm việc ngày 6/4 giữa Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng với đại diện hợp pháp của GrabTaxi, phía doanh nghiệp này chưa đưa ra được các căn cứ cụ thể để chứng minh cho nhận định của mình về thị phần trên thị trường liên quan nêu tại văn bản của mình trước đó.

Do vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã khuyến nghị Công ty cung cấp các căn cứ này, đồng thời đánh giá kỹ thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan để bảo đảm tuân thủ các quy định về tập trung kinh tế của pháp luật cạnh tranh trước khi tiến hành giao dịch trên thị trường Việt Nam./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục