Doanh số bán ôtô lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu đều tăng

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 9/2018 đạt 25.351 xe các loại, tăng 24% so với tháng 8/2018.
Doanh số bán ôtô lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu đều tăng ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: presstv.com)

Ngày 9/10, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 9/2018 đạt 25.351 xe các loại, tăng 24% so với tháng 8/2018.

Trong tổng doanh số bán hàng trên, có 17.213 xe du lịch, tăng 24%; 7.625 xe thương mại, tăng 21%; và 513 xe chuyên dụng, tăng 36% so với tháng 8/2018.

Xét theo xuất xứ xe, trong tháng Chín vừa qua, cả doanh số bán xe sản xuất lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc đều có mức tăng trưởng khá.

Cụ thể, trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.325 xe, tăng 16% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.026 xe, tăng đến 42% so với tháng trước.

Tuy nhiên, tính chung tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường từ đầu năm đến hết tháng Chín vừa qua lại giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái khi chỉ đạt 194.391 xe các loại. Trong đó, xe ôtô du lịch tăng 13%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng xét theo xuất xứ xe, tính đến hết tháng 9/2018, trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 156.971 xe, tăng 11% thì xe nhập khẩu đạt 37.420 xe, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

[Giá xe không giảm theo thuế, thị trường ôtô diễn biến khó lường]

Theo giới kinh doanh, thị trường ôtô Việt Nam chín tháng năm 2018 giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái do từ ngày 1/1/2018, Nghị định 125/2017/NĐ-CP có hiệu lực, trong đó có ưu đãi thuế 0% đối với linh kiện ôtô nhập khẩu nên các doanh nghiệp tận dụng cơ hội này nên thời gian đặt hàng về phục vụ cho việc lắp ráp xe bị trễ khiến nguồn cung xe lắp ráp trong nước khan hiếm trong quý đầu năm.

Bên cạnh đó, Nghị định 116/2017/NĐ-CP cũng có hiệu lực từ đầu năm 2018, trong đó có những quy định mới về điều kiện nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được cho là “rào cản” đối với xe nhập khẩu “tràn” về Việt Nam khi thuế nhập khẩu xe giảm về 0% khiến những tháng đầu năm không doanh nghiệp nào nhập được xe về phân phối.

Tuy nhiên, từ quý 2 đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã hoàn tất được các thủ tục quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP nên lượng ôtô nhập khẩu về nước tiếp tục gia tăng và nguồn cung xe nhập khẩu sẽ dần đi vào ổn định.

Dự kiến, những tháng cuối năm, cùng với năng lực sản xuất lắp ráp xe trong nước, sản lượng xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục gia tăng sẽ giúp thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng trở lại, đặc biệt là vào tháng cuối cùng của năm cũng là tháng bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm được bắt đầu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục