Doanh số bán xe mới của Nhật Bản tiếp tục tăng trong năm 2014

Doanh số bán xe ôtô mới tại nước này trong cả năm 2014 đã tăng 3,5% so với năm 2013, lên hơn 5,5 triệu chiếc, ghi nhận năm tăng thứ ba liên tiếp, chủ yếu nhờ doanh số bán các loại xe nhỏ tăng mạnh.
Doanh số bán xe mới của Nhật Bản tiếp tục tăng trong năm 2014 ảnh 1(Nguồn: abc.net.au)

Hiệp hội các nhà kinh doanh ôtô Nhật Bản (JADA) ngày 5/1 cho biết, doanh số bán xe ôtô mới tại nước này trong cả năm 2014 đã tăng 3,5% so với năm 2013, lên hơn 5,5 triệu chiếc, ghi nhận năm tăng thứ ba liên tiếp, chủ yếu nhờ doanh số bán các loại xe nhỏ tăng mạnh.

Theo JADA, doanh số bán các loại xe nhỏ (có dung tích động cơ 660 cc hoặc nhỏ hơn) tăng 7,6% lên mức cao kỷ lục gần 2,3 triệu chiếc, trong khi doanh số bán các loại xe khác tăng 0,8% lên gần 3,3 triệu chiếc.

Riêng trong tháng 12/2014, doanh số bán xe nhỏ tăng mạnh 18,5% lên 199.959 chiếc, trong khi các xe khác tăng 8,8% lên 231.959 chiếc.

Các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của kế hoạch tăng thuế tiêu dùng (từ mức 5% lên 8%) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4/2014. Việc tăng thuế này đã tác động mạnh đến chi tiêu của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc người tiêu dùng tranh thủ mua mạnh vào thời điểm trước khi chính sách tăng thuế chính thức có hiệu lực đã bù đắp cho việc sụt giảm sức mua sau đó.

Các xe có phân khối nhỏ được người tiêu dùng ưa chuộng do giá khá rẻ và tiêu thụ nhiên liệu ít hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục