Động cơ chạy dầu cặn thải tạp chất độc nhiều hơn

Động cơ chạy dầu cặn kiểu mới sẽ thải ra ít thán khí hơn, nhưng lại thải ra tạp chất độc hại nhiều hơn so với loại động cơ bơm dầu.
Trong thời gian gần đây, các nhà sản xuất xe hơi đã cải tiến thêm động cơ chạy dầu cặn với việc lắp thêm hệ thống phun dầu trực tiếp vào buồng nổ thay vì qua một con heo dầu rồi vào hệ thống chế hòa khí.

Bên cạnh đó, hệ thống quạt turbo vốn được thiết kế để cho động cơ xăng và động cơ chạy dầu cặn tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và thải ra ít khói độc hơn, cũng được cải tiến thêm.

Những cải tiến này nhằm đáp ứng quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) về khí thải xe hơi Euro VI, sẽ được áp dụng từ tháng 9/2014, bắt buộc tất cả các xe lưu hành không được thải ra khí độc nhiều hơn quy định mới, gắt gao hơn tiêu chuẩn Euro V rất nhiều. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng động cơ chạy dầu cặn kiểu mới này vẫn có hại cho môi trường.

Theo các chuyên gia y tế và môi trường, sử dụng loại bơm dầu trực tiếp có turbo cho dù rất lợi về mặt kinh tế vì giúp động cơ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, nhưng về mặt môi sinh chưa hẳn đã có lợi hơn.

Lý do là một khi tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, động cơ sẽ thải ra ít thán khí hơn, nhưng vì dầu cặn được bơm trực tiếp vào buồng đốt của động cơ nên sau khi đốt cháy, nó sẽ thải ra các tạp chất độc hại khác nhiều hơn loại động cơ có hệ thống bơm dầu trước đây.

Những tạp chất này vừa không tốt cho môi trường vừa có hại cho sức khoẻ con người, bởi vì nó không bay lên trời mà cứ "lưu luyến" trong tầng không gian sát mặt đất.

Chính vì thế mà hãng Holden đã quyết định gắn cho chiếc Cruze sản xuất tại Australia một động cơ chạy dầu cặn loại mới dung tích 1.4 lít có turbo nhưng vẫn dùng loại bơm dầu như những kiểu cũ.

Điều lệ Euro VI ấn định mức tạp chất mà một chiếc xe thải ra. Để theo kịp yêu cầu này, những chiếc xe chạy dầu cặn cho dù có cả turbo nhưng vẫn phải gắn thêm một bộ lọc khói để giảm thiểu tạp chất.

Tại Australia đã có hai chiếc xe theo kịp tiêu chuẩn Euro VI là Golf và Polo, đều của hãng Volkswagen, Đức. Hai chiếc này có động cơ chạy dầu cặn, dung tích 1.4 và 1.2 lít.

Cuối năm nay, hãng Ford tại Australia sẽ xuất xưởng chiếc Falcon có động cơ Ecoboots bốn xylanh với dung tích 1.4 lít chạy dầu cặn. Nó sẽ là chiếc xe có bơm dầu trực tiếp được sản xuất tại Australia./.

Ngọc Quang/Sydney (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục