Dự án BOT cầu Đồng Nai chính thức trở thành sở hữu toàn dân

Dự án BOT cầu Đồng Nai được xây dựng vào năm 2008, gồm các hạng mục: nút giao Tân Vạn, cầu Đồng Nai mới, nút giao Vũng Tàu, nâng cấp cầu Đồng Nai cũ và đường gom kết nối vào Dự án.

Trạm thu phí cầu Đồng Nai dừng thu phí. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)
Trạm thu phí cầu Đồng Nai dừng thu phí. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định về việc xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản được đầu tư, mua sắm mới của Dự án Xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến cuối tuyến tránh thành phố Biên Hòa theo hình thức hợp đồng BOT (Dự án BOT cầu Đồng Nai).

Theo quyết định, tổng giá trị tài sản hình thành sau đầu tư và trong giai đoạn kinh doanh khai thác Dự án BOT cầu Đồng Nai là hơn 2.270 tỷ đồng.

Sau thời gian sử dụng, đến nay tổng giá trị tài sản còn lại được xác định là hơn 1.825 tỷ đồng.

Đối với tài sản được xác lập sở hữu toàn dân, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định.

Với các tài sản khác, Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm quản lý, bảo quản; thực hiện rà soát và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án xử lý phù hợp với quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ về quản lý, sử dụng tài sản công.

Riêng tài sản chuyển giao cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án, Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện việc tiếp nhận lại để quản lý, sử dụng và khai thác phù hợp theo quy định.

Theo Khu Quản lý đường bộ 4, Cục Đường bộ Việt Nam đã giao Khu Quản lý đường bộ 4 quản lý khu vực Dự án BOT cầu Đồng Nai.

Việc xác lập quyền sở hữu toàn dân Dự án BOT cầu Đồng Nai sẽ tạo cơ sở pháp lý để Khu Quản lý đường bộ 4 thực hiện các công việc liên quan đến duy tu, bảo dưỡng trong phạm vi dự án.

Tới đây, các đơn vị sẽ thực hiện thủ tục bàn giao, sau đó Khu Quản lý đường bộ 4 sẽ khảo sát, lên phương án sửa chữa, nâng cấp Dự án BOT cầu Đồng Nai.

Dự án BOT cầu Đồng Nai được xây dựng vào năm 2008, gồm các hạng mục: nút giao Tân Vạn, cầu Đồng Nai mới, nút giao Vũng Tàu, nâng cấp cầu Đồng Nai cũ và đường gom kết nối vào Dự án.

Từ cuối tháng 8/2020, Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1 (thu phí cho toàn dự án BOT cầu Đồng Nai) tạm dừng thu phí.

Liên quan đến Dự án BOT cầu Đồng Nai, Kiểm toán Nhà nước từng kiến nghị giảm thời gian thu phí từ 18 năm 4 tháng 10 ngày như trong hợp đồng, xuống còn 7 năm 8 tháng 16 ngày. Nguyên nhân do nhà đầu tư tính sai lưu lượng xe và xác định sai tổng mức đầu tư./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục