Dự án kết nối giao thông miền núi qua Lai Châu còn vướng mặt bằng thi công

Dự án giao thông miền núi phía Bắc tại địa bàn tỉnh Lai Châu sẽ còn thời gian thực hiện khoảng 13 tháng nhưng đến nay vẫn vướng công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công nhà thầu.

Nhà thầu thi công Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Nhà thầu thi công Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc trên địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn đang gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và cần hoàn thành sớm để các nhà thầu triển khai thi công.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay, địa phương đã bàn giao được khoảng hơn 67/82,6km, đạt hơn 81%. Trong đó, mặt bằng đủ điều kiện để tổ chức triển khai thi công đạt hơn 59km đạt gần 72%.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng thẳng thắn thừa nhận mặt bằng bàn giao còn xôi đỗ, không liên tục, vướng đất rừng xen kẹp, đặc biệt là chưa tổ chức triển khai di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường cáp viễn thông, đường ống nước...) nên việc tổ chức triển khai thi công tại hiện trường gặp rất nhiều khó khăn.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác bồi thường, đền bù liên quan đến đất rừng; tập trung giải phóng mặt bằng các đoạn chưa bàn giao dài khoảng 15,5km hoàn thành trong tháng 12/2023.

Trong đó, huyện Than Uyên là 0,52km (gói thầu XL04), huyện Tân Uyên hơn 7,8km (gói thầu XL04,05); huyện Tam Đường gần 7,5km (gói thầu XL06, 07, 08); thành phố Lai Châu 0,12km (gói thầu XL08).

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu chỉ đạo huyện Tam Đường đẩy nhanh các thủ tục lựa chọn nhà thầu xây dựng khu tái định cư thuộc gói thầu XL-06 (xã bản Bo), tổ chức triển khai thi công sớm, bàn giao cho các hộ dân vào khu tái định cư để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Về tiến độ của dự án, đến nay một số gói thầu chưa đáp ứng tiến độ đề ra; khối lượng công việc theo kế hoạch năm 2023 và các năm tiếp theo còn lại rất lớn (thời gian thực hiện dự án còn lại khoảng 13 tháng). Vì vậy, các nhà thầu cần tổ chức thi công phải thực hiện ngay đối với phạm vi đã được bàn giao mặt bằng, đặc biệt là các hạng mục có khối lượng lớn, quyết định tiến độ dự án như: công trình cầu, tường chắn, xử lý ổn định mái ta luy nền đường.

Cụ thể, đối với gói thầu XL-04, Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư dự án) chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục đắp đất nền đường K95, K98 (đoạn Km69-Km80), 4 cống hộp lớn đổ tại chỗ; khẩn trương tập kết vật liệu móng đường, bổ sung thiết bị thi công (máy lu, máy rải…) theo đúng hồ sơ dự thầu để thi công dứt điểm các đoạn tuyến đã thi công xong nền đường; huy động trạm trộn bê tông nhựa và tập kết vật liệu thực hiện các thí nghiệm, thủ tục cần thiết để tổ chức triển khai thi công hạng mục bê tông nhựa.

vnp-thi-cong-giao-thong-mien-nui-4394.jpg
Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục đắp đất nền đường. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Gói thầu XL-05, 06, 08, nhà thầu cần khẩn trương tập kết vật liệu móng, mặt đường, bổ sung các mũi và dây chuyền thi công để triển khai đồng loạt trên hiện trường, thực hiện các thí nghiệm, thủ tục để tổ chức triển khai thi công các lớp móng, mặt đường ngay sau khi thi công xong nền đường; hoàn thiện dứt điểm theo từng đoạn tuyến, từng hạng mục (nền, móng, mặt đường, rãnh dọc,…).

Đặc biệt, nhà thầu phải hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa lớp C19 theo kế hoạch đã đề ra tạo điều kiện cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông trong dịp lễ Tết Nguyên đán năm 2024 đi lại thuận lợi, an toàn.

Với gói thầu XL-07, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà thầu khẩn trương hoàn thành công tác lập, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, ưu tiên những đoạn đã được bàn giao mặt bằng để tổ chức triển khai thi công ngay./.

Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 200km, có tổng mức đầu tư 5.339,59 tỷ đồng (tương đương 235,328 triệu USD). Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.

Trong đó, tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Điểm đầu (Km0+00) tại Nút giao IC16 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Điểm cuối (Km146+600) tại Km34+800 Quốc lộ 4D, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Chiều dài tuyến khoảng 147km, đường cấp III miền núi.

Tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Điểm đầu (Km0+00) tại Nút giao IC14 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Điểm cuối dự án (Km54+069) tại Km209+500 Quốc lộ 32 huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Chiều dài tuyến khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục