EU điều tra chống độc quyền trong lĩnh vực thương mại điện tử

EU vừa mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với các hoạt động mua sắm trực tuyến ở châu Âu trong bối cảnh Brussels lo ngại về cách thức lợi dụng vị thế chi phối thị trường của Amazon và Google.
EU điều tra chống độc quyền trong lĩnh vực thương mại điện tử ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với các hoạt động mua sắm trực tuyến ở châu Âu trong bối cảnh Brussels lo ngại về cách thức lợi dụng vị thế chi phối thị trường của các "đại gia" Internet như Amazon và Google.

Cuộc điều tra này sẽ tập trung vào các lĩnh vực như điện tử, quần áo, giầy dép và các nội dung số - nơi hoạt động thương mại điện tử diễn ra nhiều nhất.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Andrus Ansip cho biết chiến lược này sẽ "dọn đường" để châu Âu gặt hái những "quả ngọt" của tương lai số và mang lại sự tự do trực tuyến cho người tiêu dùng và doanh nghiệp để hưởng lợi đầy đủ từ thị trường nội khối rộng lớn của châu Âu.

Cuộc điều tra dự kiến sẽ đưa ra báo cáo sơ bộ vào giữa năm 2016 và báo cáo cuối cùng vào cuối tháng 3/2017. Những "gã khổng lồ" Internet như Amazon, Apple và Google bị ảnh hưởng khá nặng từ các cuộc điều tra trước đó của EU.

Các cuộc điều tra đó cũng cho thấy sự bất đồng sâu sắc giữa Washington và Brussels về những quy định thương mại.

EU ủng hộ một thị trường kỹ thuật số hợp nhất trên toàn bộ 28 quốc gia thành viên, nhất là vào thời điểm kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) vẫn tăng trường ì ạch.

EU ước tính một thị trường như vậy có thể đóng góp cho nền kinh tế 415 tỷ euro (466 tỷ USD)/năm và tạo ra hàng trăm nghìn việc làm.

Hiện mới chỉ 15% số người tiêu dùng ở một quốc gia châu Âu mua sắm từ một quốc gia khác trong khu vực, và chỉ có 7% số doanh nghiệp nhỏ bán hàng ra nước ngoài./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục