Flappy Bird hạ nhiệt, Candy Crush lại gây sốt vì sắp lên sàn

Candy Crush đang được chú ý nhiều hơn bao giờ hết khi nhà phát triển, King Digital Entertainment, muốn niêm yết trên thị trường chứng khoán New York.
Flappy Bird hạ nhiệt, Candy Crush lại gây sốt vì sắp lên sàn ảnh 1Candy Crush có thể chơi trên máy tính hoặc điện thoại di động (Nguồn: AFP)

Cơn sốt Flappy Bird trên toàn thế giới đã tạm lắng và giờ là người ta quay trở lại với Candy Crush, trò chơi từng gây sốt trên các thiết bị di động và đang được chú ý nhiều hơn bao giờ hết khi nhà phát triển, King Digital Entertainment, muốn niêm yết trên thị trường chứng khoán New York.

Tin tức này ngay lập tức gây xôn xao trên internet, và những ông khổng lồ của làng game như Zynga, nhà phát triển trò Farmville, ngay lập tức được đề cập.

Zynga từng là hãng tiên phong trong phong trào trò chơi điện tử trên mạng xã hội với Facebook là trung tâm. Nhưng hãng đã trở tay không kịp khi người chơi điện tử chuyển qua các trò miễn phí trên điện thoại di động và máy tính bảng mà không cần nền tảng mạng xã hội.

“Zynga là nhà tiên phong trong lĩnh vực này,” nhà phân tích trò chơi điện tử Scott Steinberg, hiện là tổng giám đốc Phoenix Online Studios, nói. “Vấn đề nằm ở chỗ đôi khi người đi đầu cũng là kẻ sẽ trúng tên.”

Zynga hiện vẫn còn trong cuộc chơi, nhưng chứng khoán của hãng này chỉ còn giá bằng nửa so với khi họ ra mắt thị trường cuối năm 2011.

Trong khi không ai có thể đoán trước Candy Crush còn thống trị được bao lâu, trò chơi này đã thành công một thời gian dài và King có vẻ như đã hưởng lợi từ những sai lầm của Zynga.

“Giống như bất cứ thứ gì gia nhập thị trường dựa trên sự nổi tiếng thay vì những nền tảng thực chất, bạn phải ý thức rằng khi có sự va chạm về danh tiếng, một phía cạnh tranh sẽ tổn thất nặng nề,” nhà phân tích độc lập Rob Enderle của tập đoàn Enderle ở thung lũng Silicon nói.

Candy Crush, trò ăn khách nhất của King hiện nay, bắt đầu là một trò chơi trên Facebook năm 2012, nhưng giờ đã có thể chơi cả kết nối lẫn không kết nối internet trên các điện thoại thông minh.

Trò chơi miễn phí, nhưng người chơi phải trả thêm cho các ứng dụng giúp họ vượt qua hơn 500 cửa. Trong một động thái khuyến khích người chơi chia sẻ và mở rộng, Candy Crush cho phép người chơi nhờ vả bạn bè trên Facebook giúp đỡ nhau qua bài.

Candy Crush có những đặc điểm giống với một trò chơi điện tử kinh điển khác, Tetris, một ngôi sao trong giới chơi game suốt gần 30 năm qua. Hàng triệu người đi làm, thanh thiếu niên, người về hưu, dành một khoảng thời gian đáng kể của họ mỗi ngày cho trò chơi, với mục đích là làm biến mất những viên kẹo giống nhau trên màn hình.

King cố gắng ra mắt liên tục các tính năng mới và không ngủ quên trên chiến thắng, theo các nhà phân tích. Tuy nhiên, rủi ro lớn với những nhà phát triển trò chơi điện tử qua điện thoại là chúng thường phải miễn phí và người chơi rất dễ bỏ đi.

“Một trò chơi có thể trở thành một hiện tượng văn hóa”, Steinberg nói. “Nhưng để người chơi tham gia hết năm này tới năm khác là chuyện hoàn toàn khác”. Candy Crush đã “ghi điểm xuất sắc” và King đang lấy đó làm nền cho các trò khác, theo những nhà phân tích. Tuy nhiên, Enderle cảnh báo các nhà đầu tư rằng Candy Crush có thể chỉ là một hiện tượng nhất thời với nguy cơ “bong bóng” không hề nhỏ.

Nhà phân tích này nói sự nổi tiếng trên mạng xã hội thường không lâu bền. “Zynga chính là ví dụ”, Enderle nói. King Digital Entertainment thông báo họ đã yêu cầu Ủy ban chứng khoán Mỹ cho họ làm thủ tục niêm yết trên sàn chứng khoán New York với tên viết tắt KING.

King hy vọng huy động được khoảng 500 triệu USD, theo hồ sơ ở ủy ban. Candy Crush có khoảng 700 triệu lượt chơi và doanh số 850.000 USD mỗi ngày, theo công ty tư vấn nghiên cứu và kỹ thuật số IDATE. 

King tự thông báo họ có khoảng 324 triệu người chơi mỗi tháng cho 180 trò của họ bằng 14 ngôn ngữ, qua trang web King.com và chạy bằng các phần mềm của Apple, Google và Amazon, cũng như trên Facebook./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục