Hà Nam: Tái kích cầu du lịch thông qua hoạt động văn hóa, thể thao

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch được phát động tham gia chương trình đăng ký điểm du lịch an toàn, trang bị các phương án phòng, chống dịch COVID-19, mang lại sự an tâm cho du khách.
Hà Nam: Tái kích cầu du lịch thông qua hoạt động văn hóa, thể thao ảnh 1Lễ hội múa lân sư rồng tại Khu du lịch Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. (Ảnh: Đại Nghĩa/TTXVN)

Ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, tỉnh Hà Nam đã triển khai nhiều biện pháp từ các cấp chính quyền đến doanh nghiệp, huy động mọi nguồn lực nhằm nỗ lực kích cầu du lịch thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch.”

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam Lê Xuân Huy cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc chuẩn bị kế hoạch tổ chức chương trình kích cầu du lịch đợt 2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa bắt đầu từ tháng 1/11/2020 và kéo dài đến hết 31/12/202), kêu gọi các đơn vị, địa phương thực hiện, ưu tiên tham gia liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Nội, Ninh Bình…và các vùng miền trên toàn quốc; tổ chức Lễ phát động hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với phương châm “an toàn-thân thiện-chất lượng.”

[Video] Địa Tạng Phi Lai - ngôi chùa nổi tiếng đẹp yên bình ở Hà Nam

Tỉnh Hà Nam xây dựng tiêu chí du lịch an toàn trong 3 lĩnh vực: Lưu trú, khu - điểm du lịch, lữ hành.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch được phát động tham gia chương trình đăng ký điểm du lịch an toàn, trang bị các phương án phòng, chống dịch COVID-19, mang lại sự an tâm cho du khách.

Điểm nhấn là làm mới những điểm đến đặc trưng của 5 khu, điểm du lịch trọng điểm gồm: Khu Du lịch Tam Chúc, điểm du lịch văn hóa tâm linh đền Lảnh Giang, điểm du lịch văn hóa tâm linh đền Bà Vũ, Khu trung tâm lễ hội thuộc quần thể Di tích lịch sử văn hóa đền Trần Thương, điểm du lịch nhân văn Nam Cao.

Nhằm tái kích cầu du lịch lần hai, Hà Nam đã tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng như biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim được tổ chức phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh để thu hút du khách thập phương về theo dõi. Tỉnh tổ chức lễ tượng niệm 720 năm ngày mất Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và khai mạc Lễ hội Đền Trần Thương năm 2020 với sự tham gia của đông đảo nhân dân trong vùng và du khách thập phương.

Trong thời gian qua, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hà Nam tổ chức gần 50 buổi biểu diễn phục vụ thu hút với gần 20.000 lượt khán giả đến xem; khởi dựng và công diễn vở mới “Huyền tích bến Lảnh Giang” phục vụ nhân dân và khách thập phương về dự Lễ hội đền Lảnh Giang và Tuần Văn hóa du lịch Lảnh Giang năm 2020 thu hút hàng ngàn du khách về tham dự.

Ông Lê Xuân Huy cho biết thêm Hà Nam đang xây dựng kế hoạch tổ chức một số giải thể thao đỉnh cao nhằm kích cầu du lịch như: Giải Đua xe đạp chặng 2 vòng quanh Hồ Tam Chúc tính giờ cá nhân; Giải Bóng đá Futsal nữ toàn quốc, Giải Vô địch Bóng đá nữ cúp Thái Sơn Bắc 2020 … Mục tiêu đề ra là 3 tháng cuối năm ngành Du lịch phải đạt 60% doanh thu cả năm.

Trong thời gian tới, nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Hà Nam “an toàn và thân thiện,” Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Sở Y tế thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ đối với 43 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh, lập danh sách các doanh nghiệp đạt tiêu chí an toàn sẽ được cập nhật trên trang website Cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Hà Nam và website du lịch Hà Nam, công bố trên các poster dọc các tuyến đường chính để du khách dễ dàng tiếp cận thông tin.

Hà Nam: Tái kích cầu du lịch thông qua hoạt động văn hóa, thể thao ảnh 2Du khách trải nghiệm dự Tiệc Trà Du thuyền diễn ra trong khung giờ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 ngắm hoàng hôn trên hồ Lục Nhạc hàng ngày. (Ảnh: Đại Nghĩa/TTXVN)

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam đề nghị các sở, ban, ngành địa phương tích cực, chủ động, hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch triển khai đa dạng, sáng tạo các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch giới thiệu về điểm đến du lịch Hà Nam.

Đồng thời, các địa phương, ngành chức năng tăng cường phối hợp liên kết giữa các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch của tỉnh Hà Nam và các tỉnh, thành phố bạn để thực hiện hiệu quả chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam.”

Ngoài ra, ngành Du lịch Hà Nam sẽ khai thác tối đa thế mạnh của truyền thông để quảng bá, tạo sức lan tỏa.

Trong 9 tháng năm 2020, Hà Nam đón khoảng 1.326.000 lượt khách du lịch, trong đó khách nội địa đạt 1.234.600 lượt, khách quốc tế đạt 91.400 lượt (đạt 42.77% kế hoạch năm, đạt 60.7% so với cùng kỳ năm 2019). Doanh thu du lịch ước đạt 725 tỷ đồng (tăng 39% so với cùng kỳ 2019, đạt 36.25% so với kế hoạch năm)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hình minh họa du lịch phố cổ Hội An (Đà Nẵng). (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Thanh tra Đà Nẵng phát hiện một số vi phạm tại 3 cơ sở kinh doanh du lịch

Cơ quan thanh tra xác định có 3 tổ chức vi phạm hành chính. Cụ thể, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Du lịch Sky Family có các thiếu sót về nội dung hợp đồng lao động; đồng thời, qua đối chiếu cho thấy doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng với tổng giá trị hơn 7,5 tỉ đồng nhưng chưa thực hiện đối chiếu, lập hóa đơn và kê khai thuế giá trị gia tăng.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.