Hàn Quốc xem xét khả năng khiếu nại đạo luật giảm lạm phát của Mỹ

Đạo luật giảm lạm phát, vốn được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành hồi tuần trước, kêu gọi tăng cường các khoản trợ thuế cho người mua xe điện, song chỉ áp dụng cho xe điện lắp ráp tại Bắc Mỹ.
Hàn Quốc xem xét khả năng khiếu nại đạo luật giảm lạm phát của Mỹ ảnh 1Xe điện IONIQ 5 của Hyundai. (Nguồn: Bestsellingcarsblog)

Ngày 22/8, Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Lee Chang-yang cho biết Seoul sẽ xem xét liệu có đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về đạo luật mới của Mỹ, trong đó loại trừ xe điện được sản xuất bên ngoài Bắc Mỹ khỏi danh sách được giảm thuế tại Mỹ.

Đạo luật giảm lạm phát, vốn được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành hồi tuần trước, kêu gọi tăng cường các khoản trợ thuế cho người mua xe điện, song chỉ áp dụng cho xe điện lắp ráp tại Bắc Mỹ.

Các hãng sản xuất xe lớn của Hàn Quốc, trong đó có Hyundai Motor và Kia, bày tỏ quan ngại về đạo luật trên khi các công ty này sản xuất những chiếc xe điện hàng đầu như IONIQ 5 và EV6 tại các nhà máy trong nước và chuyển sản phẩm ra nước ngoài.

[WTO tiếp tục hoãn đưa ra phán quyết về kháng nghị thuế của Mỹ]

Phát biểu tại cuộc họp của Quốc hội, Bộ trưởng Lee Chang-yang nêu rõ Hàn Quốc sẽ xem xét liệu có khiếu nại vụ việc lên WTO hay không. Hàn Quốc vô cùng quan ngại về đạo luật trên và đã chuyển thông điệp tới Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ rằng đạo luật sẽ vi phạm quy định của WTO và các quy tắc của thỏa thuận tự do thương mại song phương.

Theo ông Lee Chang-yang, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Ahn Duk-geun dự kiến thảo luận về vấn đề này với các quan chức Mỹ trong chuyến thăm thủ đô Washington vào tuần tới.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết trong cuộc điện đàm hôm 19/8 với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cũng bày tỏ lo ngại về đạo luật mới của Mỹ, đồng thời kêu gọi Washington thực thi một cách linh hoạt.

Các mẫu xe điện hàng đầu của Hyundai Motor và Kia đã thu hút sự chú ý tại thị trường Mỹ trong những năm gần đây.

Hai công ty đặt mục tiêu vào năm 2030 sẽ bán 3,23 triệu xe điện, trong đó có 840.000 mẫu tại Mỹ, chiếm 12% thị trường xe điện toàn cầu.

Sau khi đạo luật được thông qua, Hyundai Motor cân nhắc đẩy nhanh công tác xây dựng nhà máy xe điện tại bang Georgia của Mỹ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục