Họa sỹ Trần Thảo Hiền: Chắt lọc văn hóa Đông-Tây để đưa vào tác phẩm

Người xem có thể nhận thấy tác giả đã có một hành trình dài quan sát, chiêm nghiệm, chắt lọc những tinh túy của 2 nền văn hóa Đông-Tây để đưa vào trong tác phẩm của mình.
Họa sỹ Trần Thảo Hiền sáng tác tại xưởng vẽ của mình. (Ảnh: NVCC)
Họa sỹ Trần Thảo Hiền sáng tác tại xưởng vẽ của mình. (Ảnh: NVCC)

Ngày 14/5, tại Hà Nội, họa sỹ Trần Thảo Hiền khai mạc triển lãm cá nhân đánh dấu 15 năm hoạt động nghệ thuật, trưng bày 55 tác phẩm tiêu biểu trải qua nhiều thời kỳ được họa sỹ sáng tác ở nhiều nơi trên thế giới, trên nhiều chất liệu như sơn dầu, màu nước, bột màu, tranh in độc bản…

Là một nghệ sỹ được đào tạo và có nhiều năm sinh sống ở Nga, Trần Thảo Hiền thấm nhuần hai nền văn hóa Đông-Tây. Người xem có thể nhận thấy tác giả đã có một hành trình dài quan sát, chiêm nghiệm, chắt lọc những tinh túy của 2 nền văn hóa và mang những hình ảnh đầy tính biểu tượng của mỗi nền văn hóa vào trong tác phẩm.

Xứ sở châu Âu ôn đới với cảnh sắc bốn mùa rõ rệt đi vào tranh của chị qua các bức “Thu muộn,” “Nắng Xuân,” “Phong cảnh mùa Đông,”“Ngày mưa rơi.” Trong khi đó, nền văn hóa phương Đông và hình ảnh thân thuộc của Việt Nam được chị ghi lại trong các bức tranh “Sắc sen,” “Buồng chuối,” “Năm quả phật thủ,” “Sài Gòn mùa Thu”…

Họa sỹ Trần Thảo Hiền: Chắt lọc văn hóa Đông-Tây để đưa vào tác phẩm ảnh 1Một góc triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Chia sẻ về cảm hứng sáng tác, họa sỹ nói: “Tôi thích khám phá những nhịp điệu tư duy cảm xúc, biên độ màu mới, tôi như nhìn thấy tình yêu và sự gắn kết với cảnh vật tôi đang tạo nên. Tôi vẽ với tâm trạng háo hức pha màu, mong muốn được tạo nên một điều gì đó mới mẻ mà tôi chưa từng làm, muốn thử thách bản thân, muốn thâu tóm vẻ đẹp của tự nhiên, của cuộc sống vào thế giới của riêng mình.”

[Khai mạc triển lãm chuyên đề “Ký họa kháng chiến miền Nam”]

Với nữ họa sỹ, vẽ là sự trải nghiệm cuộc sống, là cách để chị giải tỏa bản thân. Khi vẽ, chị chỉ tập trung vào công việc, để mọi lo lắng hay sự tồn tại của cuộc sống đều biến mất. Với toan trắng và bảng màu, Trần Thảo Hiền tạo nên thế giới thơ của riêng mình. Chị khẳng định rằng mình vẽ giống hệt như viết tình ca.

“Mỗi khi nhìn lại từng bức tranh, tôi dường như nhớ được khoảnh khắc vẽ bức tranh đó. Đó chính là một phần cuốn nhật ký về cuộc đời của tôi. Phần lớn tôi có những bảng màu tươi sáng, tôi luôn mong muốn mang những điều tốt đẹp đến với mọi người. Tôi muốn hội họa của tôi mang lại nguồn năng lượng tốt,” họa sỹ chia sẻ.

Họa sỹ Trần Thảo Hiền: Chắt lọc văn hóa Đông-Tây để đưa vào tác phẩm ảnh 2Họa sỹ Đỗ Đức và họa sỹ Trần Thảo Hiền. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Xem tranh, họa sỹ Đỗ Đức đánh giá: “Bút pháp mạnh mẽ, rành mạch, gam màu trong sáng và ấm áp, những bức tranh của Trần Thảo Hiền có sức hút mạnh tới người xem. Nội lực sung mãn, giàu cảm xúc, lãng mạn nhưng rất đỗi chân thành, khiến cho ta thấy tác giả sẽ trường sức đi xa trên con đường làm nghệ thuật mà chị đã lựa chọn.”

Họa sỹ Lê Huy Tiếp cũng đồng quan điểm: “Trần Thảo Hiền có cách vẽ trong sáng, lạc quan. Chị có bút pháp tự nhiên, thoải mái, không cần phải gồng mình lên để thể hiện điều gì. Xem tranh của chị, tôi nhớ đến câu nói của danh họa Matisse: ‘Nghệ thuật như một cái ghế bành êm ái, trên đó người ta nghỉ ngơi khi thân thể mệt mỏi’.”

Triển lãm “Trần Thảo Hiền-15 năm hành trình nghệ thuật” kéo dài đến ngày 18/5 tại Art Space, 42 Yết Kiêu, Hà Nội./.

Nhân dịp này, họa sỹ Trần Thảo Hiền ra mắt cuốn sách “Màu sắc-Ánh sáng- Đường nét” gồm những tác phẩm được sáng tác trong chặng đường 15 năm tìm tòi và dấn thân vào nghệ thuật. Cuốn sách tập hợp những kỷ niệm về hành trình làm việc không ngừng nghỉ, kết hợp những chuyến đi, trải nghiệm khi tham gia những dự án nghệ thuật, các cuộc thi, các sự kiện thiện nguyện ở Nga, Việt Nam và nhiều nước khác. Hành trình này đã để lại dấu ấn đậm nét trong các tác phẩm hội họa của họa sỹ, khiến nghệ thuật của Trần Thảo Hiền mang đậm tính quốc tế.

Cuốn sách cũng có bài viết của một số nhà nghiên cứu nghệ thuật Nga và Việt Nam. Họ là những người đã đồng hành và quan sát quá trình sáng tác của họa sỹ trong suốt một thời gian dài. Bản tiếng Anh-Nga của cuốn sách đã ra mắt tại Moscow năm 2021.

Trong sách, nhà phê bình nghệ thuật Grigori Klimoviski viết: “Tính chính xác và hàm súc là những ưu điểm đầu tiên cần nói tới trong các tác phẩm của Trần Thảo Hiền. Trong đó không hề có sự gồng mình hay dụng công sắp đặt. Có thể nhìn thấy rõ bản năng trữ tình trong nét tài hoa của nữ họa sỹ.”

Một số tác phẩm trong triển lãm:

Họa sỹ Trần Thảo Hiền: Chắt lọc văn hóa Đông-Tây để đưa vào tác phẩm ảnh 3Ngày mưa rơi, 60cm x 80cm, 2014, sơn dầu.
Họa sỹ Trần Thảo Hiền: Chắt lọc văn hóa Đông-Tây để đưa vào tác phẩm ảnh 4Mùa nhớ, 80x100cm, 2022, sơn dầu.
Họa sỹ Trần Thảo Hiền: Chắt lọc văn hóa Đông-Tây để đưa vào tác phẩm ảnh 5Trong vườn 1, 40cm x 59cm, 2016, tranh in độc bản.
Họa sỹ Trần Thảo Hiền: Chắt lọc văn hóa Đông-Tây để đưa vào tác phẩm ảnh 6Nắng Xuân, 60cm x 80cm, 2018, sơn dầu.
Họa sỹ Trần Thảo Hiền: Chắt lọc văn hóa Đông-Tây để đưa vào tác phẩm ảnh 7Dưới bầu trời xanh, 80cm x 100cm, 2017, sơn dầu.
Họa sỹ Trần Thảo Hiền: Chắt lọc văn hóa Đông-Tây để đưa vào tác phẩm ảnh 8Giai điệu cuộc sống, 90cm x 350cm, 2017, sơn dầu.
Họa sỹ Trần Thảo Hiền: Chắt lọc văn hóa Đông-Tây để đưa vào tác phẩm ảnh 9Hoa loa kèn, 50cm x 65cm, 2017, phấn màu.
Họa sỹ Trần Thảo Hiền: Chắt lọc văn hóa Đông-Tây để đưa vào tác phẩm ảnh 10Dưới ánh Mặt trời, 120cm x 240cm, 2016, sơn dầu.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục