Hội đồng Bảo an LHQ có 5 thành viên không thường trực mới

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu bầu 5 nước thành viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an là Ai Cập, Nhật Bản, Senegal, Ukraine và Uruguay.
Hội đồng Bảo an LHQ có 5 thành viên không thường trực mới ảnh 1Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 15/10, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu bầu 5 nước thành viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an. Các nước trúng cử là Ai Cập, Nhật Bản, Senegal, Ukraine và Uruguay.

Do chỉ có 5 nước được đề cử lần này, tất cả các ứng cử viên đã thuận lợi vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên, trong đó Ai Cập giành được 179 phiếu, Nhật Bản được 184 phiếu, Senegal được 187 phiếu, Ukraine được 177 phiếu và Uruguay được 185 phiếu.

Các thành viên mới sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm tại Hội đồng Bảo an từ tháng 1/2016, thay thế các nước Chad, Chile, Jordan, Litva và Nigeria.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 nước thành viên, trong đó có 5 thành viên thường trực (Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc) và 10 thành viên không thường trực./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Cảnh đổ nát do xung đột tại Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mỹ khẳng định quyết tâm giải giáp Hamas

Đại sứ Mỹ tại Israel Mike Huckabee cho biết Mỹ và các đối tác quốc tế vẫn kiên định yêu cầu Hamas phải giải giáp và không còn vai trò trong tương lai quản trị Gaza.

Cảnh sát Nam Phi. (Nguồn: bssnews)

Xả súng ở Nam Phi, 20 người thương vong

Các tay súng không rõ danh tính đã bắn vào các nạn nhân trên đường phố vào sáng 21/12 khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương; nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Tòa chung cư bị hư hại sau vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái ở Kiev (Ukraine), ngày 14/11/2025. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nga cắt đứt đường vận tải huyết mạch từ Moldova và Romania sang Ukraine

Kể từ ngày 18/12, Nga đã liên tục không kích vào 2 cây cầu trên tuyến đường cao tốc Odessa-Reni và Odessa-Chisinau, khiến 2 cây cầu này bị hư hỏng nặng và giao thông không thể qua lại. Các chuyên gia nhận định rằng việc phá hủy cây cầu sẽ "chặn 60% nguồn cung cấp nhiên liệu từ các cảng sông Danube.”