Honda hợp tác cùng GS Yuasa Corporation xây nhà máy chế tạo pin điện

Honda và GS Yuasa Corporation đầu tư khoảng 3 tỷ USD xây dựng nhà máy chế tạo pin điện nhằm đảm bảo nguồn cung ứng pin tích điện để có thể mở rộng quy mô sản xuất xe ôtô điện (EV) trong tương lai.
Honda hợp tác cùng GS Yuasa Corporation xây nhà máy chế tạo pin điện ảnh 1(Nguồn: Reuters)

Hãng xe Honda của Nhật Bản sẽ cùng với công ty chuyên sản xuất pin GS Yuasa Corporation đầu tư khoảng 400 tỷ yen (khoảng 3 tỷ USD) để xây dựng nhà máy chế tạo pin điện tại Nhật Bản.

Mục tiêu của Honda là đảm bảo nguồn cung ứng pin tích điện để có thể mở rộng quy mô sản xuất xe ôtô điện (EV) trong tương lai.

Trước đó vào tháng 1/2023, Honda và GS Yuasa Corporation đã tuyên bố sẽ liên kết và thành lập công ty liên doanh để tập trung nghiên cứu phát triển pin tích điện có hiệu suất cao, cấu trúc phương thức sản xuất có tính hiệu quả. Khoản đầu tư trị giá 400 tỷ yên sẽ được sử dụng để nghiên cứu và sản xuất pin lithium-ion sử dụng trong xe điện và nhà ở.

Xu hướng chuyển đổi sang sử dụng xe điện đang phát triển mạnh trên phạm vi toàn thế giới, kéo theo vai trò của pin tích điện ngày càng quan trọng hơn. Xét từ quan điểm an ninh kinh tế, Chính phủ Nhật Bản cũng đã quy định pin tích điện là “vật tư trọng yếu đặc biệt” và đang triển khai các chính sách để thúc đẩy sản xuất nội địa.

Hiện tại, Bộ Kinh tế, Thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI) cũng đang xem xét khoản kinh phí hỗ trợ sản xuất pin tích điện vào khoảng 150 tỷ yên cho liên doanh Honda và GS Yuasa Corporation.

Ngoài Honda, năm 2022, một hãng xe lớn của Nhật Bản là Toyota cũng đã công bố kế hoạch đầu tư trị giá 730 tỷ yên để xây dựng nhà máy sản xuất pin điện tại Nhật Bản và Mỹ.

[Các hãng ôtô Nhật Bản đối mặt thách thức ở Mỹ trong chuyển đổi xe điện]

Ngày 12/4, Tập đoàn sản xuất thép Posco của Hàn Quốc cho biết sẽ cùng tập đoàn Honda quyết định sẽ thảo luận và xem xét phương án hợp tác mới ở lĩnh vực vật liệu điện cực âm, cực dương cho pin thứ cấp, vật liệu pin thể rắn và tái chế pin.

Ở lĩnh vực tái chế pin, hai công ty sẽ lập phương án để liên kết mảng tái chế toàn cầu của Posco và mảng kinh doanh ôtô điện của Honda.

Ngoài ra, hai doanh nghiệp cũng quyết định sẽ thảo luận về việc mở rộng ứng dụng thép silic kỹ thuật điện không định hướng dùng cho động cơ, lõi động cơ ôtô điện. Hai bên sẽ lập ra nhóm công tác theo từng lĩnh vực, xúc tiến giao lưu định kỳ, hợp tác trung và dài hạn, mở rộng mảng kinh doanh thép, vật liệu pin thứ cấp tại nước ngoài.

Hai doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản cũng nhất trí xem xét phương án, lập hệ thống đối phó chung với Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ, Đạo luật nguyên liệu quan trọng (CRMA) của châu Âu, dựa trên năng lực về vật liệu pin của Posco và chiến lược mở rộng mảng ôtô điện trên toàn cầu trong trung và dài hạn của Honda.

Tập đoàn Posco đặt mục tiêu doanh thu 41.000 tỷ won (30,95 tỷ USD) chỉ riêng ở mảng vật liệu pin thứ cấp cho tới năm 2030. Trong cùng thời gian này, Honda có kế hoạch đầu tư 40 tỷ USD để tăng cường năng lực cạnh tranh ôtô điện.

Hiện tại, Honda đang sử dụng tấm thép của Posco để sản xuất vỏ xe ôtô. Hãng đang mở rộng hợp tác với các công ty khác ở lĩnh vực pin để chuyển sang sản xuất hoàn toàn ôtô điện hoặc ôtô pin nhiên liệu (FCV) trên toàn thế giới từ năm 2040.

Vào cuối tháng Hai năm nay, Honda và nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc đã bắt tay xây dựng nhà máy liên doanh pin có công suất 40 GWh tại bang Ohio, Mỹ. Nhà máy này dự kiến được hoàn công vào cuối năm sau, bắt đầu sản xuất đại trà từ cuối năm 2025./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục