Indonesia kiểm tra Airbus A320 sau kết luận vụ rơi máy bay AirAsia

Indonesia sẽ tiến hành kiểm tra 75 máy bay Airbus A320 của hãng hàng không AirAsia và ba hãng nội địa khác, sau khi xác định vụ rơi máy bay của Air Asia là do lỗi hệ thống điều khiển bánh lái.
Indonesia kiểm tra Airbus A320 sau kết luận vụ rơi máy bay AirAsia ảnh 1Một máy bay Airbus A320 của hãng AirAsia. (Nguồn: planespotters.net)

Ngày 3/12, Bộ Giao thông Indonesia đã bắt đầu kiểm tra toàn bộ các máy bay Airbus A320 được đăng ký tại nước này sau khi xác định lỗi hệ thống điều khiển bánh lái là nguyên nhân vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không AirAsia làm 162 người thiệt mạng hồi năm ngoái.

Để đề phòng các vụ tai nạn tương tự, Bộ Giao thông Indonesia cho biết 18 chuyên gia sẽ tiến hành kiểm tra 75 máy bay Airbus A320 của hãng hàng không AirAsia và ba hãng hàng không nội địa khác. Nhà chức trách sẽ kiểm tra các tài liệu kỹ thuật, hồ sơ vận hành, sau đó kiểm tra trên chính các máy bay, trong đó chú trọng vào bộ phận điều khiển bánh lái.

Người đứng đầu Tổng cục hàng không dân dụng Indonesia, Suprasetyo cho biết các máy bay vẫn có thể hoạt động bình thường trong thời gian đoàn tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào, máy bay đó sẽ bị cấm bay.

Bộ Giao thông Indonesia dự kiến công bố kết quả kiểm tra trên vào ngày 2/6/2016.

Ngày 28/12/2014, chiếc máy bay A320-200 đã rơi xuống biển Java của Indonesia trong điều kiện thời tiết xấu từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore.

Trên máy bay có 162 người gồm 155 hành khách (chủ yếu là người Indonesia) và 7 thành viên phi hành đoàn.

Kết quả điều tra của Indonesia công bố hôm 1/12 vừa qua cho thấy mối hàn của hệ thống giúp kiểm soát việc vận hành bánh lái đã bị vỡ, dẫn đến sự cố và gửi các thông điệp cảnh báo lặp đi lặp lại tới phi công. Khi tổ lái nhận được cảnh báo lần thứ tư, họ đã cố gắng tắt một trong những máy tính của máy bay, và ngắt điện khỏi hệ thống bị hỏng để khởi động lại hệ thống máy tính điều khiển.

|Tuy nhiên, các lỗi hệ thống lặp lại khiến cho phi công không thể khởi động cơ chế tự lái để khắc phục sự cố, dẫn tới việc máy bay bị mất kiểm soát và bị rơi. Điều tra cũng cho thấy bộ phận này đã bị trục trặc 23 lần trong 12 tháng trước vụ tai nạn, và sự cố này xảy ra thường xuyên hơn trong 3 tháng cuối./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục