46 doanh nghiệp xuất khẩu Iran đã có gian hàng trưng bày tại Hội chợ Gulfood thường niên ở Dubai trong tuần này, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.
Con số này là dấu hiệu cho thấy sự ''tái xuất'' các mặt hàng phi dầu mỏ của Iran trong thương mại toàn cầu, sau khi các biện pháp trừng phạt quốc tế được nới lỏng dưới thời tân Tổng thống Hassan Rouhani.
Tháng 11/2013, Teheran và nhóm P5+1 (gồm năm nước thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc là Nga, Mỹ, Trung Quốc, Vương quốc Anh, Pháp và Đức) đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.
Thỏa thuận đã giúp nới lỏng các biện pháp trừng phạt và tạo điều kiện cho lĩnh vực thương mại của Iran phát triển.
Theo Reza Rajabinasab, nhà điều hành phụ trách xuất khẩu của công ty thực phẩm Amadeh Laziz, quan hệ chính trị cải thiện đã mở đường cho các doanh nghiệp Iran giới thiệu sản phẩm sang nhiều thị trường hơn như Kuwait và Saudi Arabia.
Ông Rajabinasab cho hay kim ngạch xuất khẩu hàng năm của công ty này có trị giá hàng triệu USD đã tăng 10-15% kể từ khi Tổng thống Rouhani lên nắm quyền hồi tháng 8/2013.
Dù vậy, các lệnh trừng phạt đối với ngân hàng vẫn còn hiệu lực và gây khó khăn cho các doanh nghiệp Iran trong việc chi trả các hóa đơn nhập khẩu. Thêm vào đó, môi trường kinh tế trong nước vẫn còn gặp bất lợi.
Lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ, chiếm 3/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này, đã giảm hơn 50% kể từ năm 2011, do các lệnh trừng phạt quốc tế.
Sự sụt giảm này đã khiến việc xuất khẩu những mặt hàng phi dầu mỏ không chịu ảnh hưởng của lệnh cấm như thực phẩm trở nên quan trọng hơn đối với Iran , trong bối cảnh quốc gia này đang vật lộn với suy thoái và lạm phát cao.
Trong chín tháng đầu năm tính theo lịch Iran (bắt đầu từ ngày 21/3 theo dương lịch), kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng phi dầu mỏ đạt 29,24 tỷ USD, giảm 7,7% so với năm trước đó.
Song, nhiều công ty Iran tham gia Hội chợ Gulfood lạc quan cho rằng xu hướng tích cực đã bắt đầu diễn ra trong những tháng gần đây./.