Sáng ngày 5/11, Bộ Giao thông Vận tải và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận dự án hợp tác kỹ thuật về tăng cường năng lực bảo trì đường bộ giai đoạn II.
Dự án tăng cường năng lực bảo trì đường bộ-Giai đoạn II sẽ được triển khai từ tháng 12/2014 và thực hiện trong thời gian 3 năm. Dự án sẽ hỗ trợ Tổng cục Đường bộ Việt Nam nâng cao năng lực quản lý và bảo trì đường bộ thông qua việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tài sản đường bộ và Công nghệ xây dựng dữ liệu Hệ thống Quản lý mặt đường (PMS).
Ở giai đoạn này, dự án tập trung nâng cấp Hệ thống Quản lý mặt đường gồm cả chức năng hệ thống và phát triển vận hành trên nền web cùng cơ sở dữ liệu PMS vận hành trên web. Ngoài ra, dự án cũng sẽ tiếp tục triển khai công tác khảo sát tình trạng mặt đường cho một số tuyến quốc lộ; tập trung tăng cường kiểm tra và bảo trì đường bộ, bao gồm cả việc triển khai thí điểm, nhằm hỗ trợ việc chuẩn hóa công tác này.
Bên cạnh đó, các cán bộ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có cơ hội nắm bắt được nhiều kiến thức, thông tin về chính sách bảo trì đường bộ và các công nghệ bảo trì đường bộ của Nhật Bản thông qua các khóa đào tạo tại xứ sở mặt trời mọc.
Ngoài ra, JICA cũng sẽ cung cấp một số thiết bị và vật liệu đặc chủng cho dự án thí điểm, qua đó giúp Tổng cục Đường bộ tiếp cận công nghệ mới để nhân rộng toàn quốc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay, xuất phát từ yêu cầu về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đòi hỏi phải nhanh chóng đổi mới toàn diện công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ, trước hết là đổi mới toàn diện công tác quản lý bảo trì hệ thống Quốc lộ.
“Cùng với những nỗ lực của ngành đường bộ Việt Nam trong công tác bảo trì mạng lưới đường bộ quốc gia thì những dự án và chương trình hợp tác kỹ thuật do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ giúp Tổng cục Đường bộ tăng cường năng lực bảo trì đường bộ có vai trò quan trọng,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay./.
Giai đoạn I của Dự án “Tăng cường năng lực bảo trì đường bộ” do JICA viện trợ dưới hình thức hợp tác kỹ thuật đã được triển khai từ tháng 9/2011 đến tháng 3/2014 với mục đích nâng cao năng lực quản lý và bảo trì đường bộ.
Dự án giúp Việt Nam việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và bảo trì đường bộ; Xây dựng mới hệ thống Quản lý mặt đường (PMS) với mô hình dự báo xuống cấp “Kyoto Model” được điều chỉnh phù hợp với điều kiện Việt Nam; khảo sát tình trạng mặt đường cho 23 tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc bằng công nghệ khảo sát tự động dùng xe chuyên dụng…