Khó khăn kiểm soát đường nhập lậu qua biên giới

Các cán bộ chống buôn lậu ngành hải quan cho biết, việc kiểm soát, ngăn chặn mặt hàng đường nhập lậu Việt Nam là rất khó khăn, phức tạp.
Các cán bộ chống buôn lậu ngành hải quan cho biết, mặcdù lượng đường nhập lậu vào Việt Nam hiện khá nhiều, gây ảnh hưởng thịtrường đường trong nước nhưng việc kiểm soát, ngăn chặn mặt hàng đườngnhập lậu Việt Nam là rất khó khăn, phức tạp.

ÔngNguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam cho biết, trungbình hàng năm có khoảng 300.000-400.000 tấn đường Thái Lan nhập lậuvào Việt Nam qua các cửa khẩu Lào và Campuchia, chiếm 20-30% sản lượngđường tiêu thụ trong nước.

Ông Long tính toán, nguồn đường nhập lậu nàykhiến Nhà nước thất thu ít nhất 650 tỷ đồng mỗi năm, trong đó khoảng 5%thuế nhập khẩu (khoảng 250 tỷ đồng), và mất 5% thuế VAT (250 tỷ đồng),đồng thời các đối tượng buôn lậu còn tránh được hàng trăm tỷ tiền thuếthu nhập doanh nghiệp.

Sở dĩ tình trạng buôn lậu đường tràn lan là dogiá đường trong nước thường cao hơn hẳn giá đường ở Thái Lan, chỉ riêngchi phí nguyên liệu của các nhà máy đường của Việt Nam lên đến 80% giáthành, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan khoảng hơn 60%.

Ông Nguyễn Văn Ba, Đội trưởng Đội chống buôn lậu khu vực phía Bắc (Tổngcục Hải quan) cho biết, trung bình mỗi tháng tại các cửa khẩu phía Bắccó khoảng 5.000 container (khoảng 10.000 tấn) đường lậu núp dưới chiêutạm nhập tái xuất.

Nguyên nhân do thời gian qua Trung Quốc hạn chếtrồng mía, tác động đến sản lượng đường trong nước nên các đối tượngbuôn lậu đường mượn Việt Nam làm điểm trung chuyển để đẩy mạnh hình thứctạm nhập tái xuất đường vào Trung Quốc, nguồn đường chủ yếu có nguồngốc từ Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc.

Lượng đường lậu ở hai đầu cửa khẩuthường xuyên chạy qua chạy lại mỗi khi có biến động giá giữa Trung Quốcvà Việt Nam. Riêng tại ở cảng Hải Phòng hiện vẫn còn 199container đang nằm chờ thời cơ để chạy qua biên giới.

Dọc tuyến biên giới Tây Nam, tiếp giáp với Campuchia được xem lànóng bỏng nhất của hoạt động buôn lậu đường.

Theo ông Nguyễn Độ Kim, Độiphó đội chống buôn lậu phía Nam (đội 3), khu vực Châu Đốc (An Giang)"chuyên điều tiết xuất nhập đường, chủ yếu là đường lậu.”

Dọc khu vựcgiáp ranh dày đặc các điểm, kho tập kết đường lậu, mỗi điểm như vậy cótừ 5-6 ghe, mỗi ghe chứa từ 60-70 tấn đường lậu chuyển về Việt Nam.Các đối tượng buôn lậu sử dụng chứng từ mua bán của các nhà máy đườngtrong nước nên gần như các cán bộ hải quan biết rõ là nguồn đường lậunhưng cũng… “bó tay”, không thể xử lý.

Ngoài hìnhthức buôn lậu lén lút, các đầu nậu còn lợi dụng các kẽ hở trong quản lýthương mại tại các vùng biên.

Theo đại diện cơ quan phòng chống buôn lậumiền Trung, tại khu thương mại Lao Bảo thuộc cửa khẩu Lao Bảo (QuảngTrị), do hàng hóa kinh doanh tại đây được hưởng ưu đãi về thuế quan, mặthàng đường không phải chịu thuế nên đây trở thành nơi các đầu nậu tuồnđường Thái Lan vào.

Tính từ đầu năm đến nay có khoảng 22.000 tấn đườngThái Lan được đưa qua khu thương mại này, trong đó có trên 10.000 tấntái xuất sang Trung Quốc. Đó còn chưa kể các hoạt động vận chuyển đườnglậu nhỏ lẻ qua đường mòn và đường thủy ở biên giới với số lượng từ 20-30 tấn mỗi ngày.

Theo ông Kim, biện pháp tốt nhất đểngăn chặn đường nhập lậu là các nhà máy đường trong nước phải ghi rõchủng loại, số lượng… sản phẩm của mình trên hóa đơn, kèm theo các phiếuphân tích chất lượng, độ màu của đường… đồng thời các nhà máy phảithường xuyên cập nhập thông tin tình hình thị trường, diễn biến giá cảđể các cán bộ chống buôn lậu có căn cứ phát hiện gian dối để xử lý.

ÔngKim cho biết, Đội chống buôn lậu khu vực miền Trung đã từng đề nghị Hiệphội mía đường Việt Nam cung cấp tên các doanh nghiệp được phép tạm nhậptái xuất để quản lý nhưng Hiệp hội cũng không nắm được.

Trước sự phức tạp, khó kiểm soát của đường nhập lậu như vậy, Thứtrưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần cho biết,hiện cả nước có hơn 30 nhà máy đường, mà các sản phẩm từ các nhà máy nàyhoàn toàn khác biệt nhau, vì vậy rất khó để cán bộ chống buôn lậu phânbiệt đâu là đường sản xuất trong nước, đâu là đường lậu.

Việc ngăn chặntrước mắt chỉ có thể bằng cách các doanh nghiệp sử dụng các loại bao bì,nhãn mác có những nhận biết đặc trưng, sau đó gửi cho cơ quan phòngchống buôn lậu giúp công tác nhận diện được dễ dàng hơn.

Thứ trưởng DiệpKỉnh Tần cũng khuyến cáo, trong thời gian tới các doanh nghiệp ngànhđường trong nước cần tính tới các giải pháp hạ giá thành sản xuất vìkhông lâu nữa thuế xuất nhập khẩu đường giữa các nước ASEAN sẽ về 0%,lúc đó không còn đường lậu nhưng các doanh nghiệp cũng chịu sức ép lớnhơn bây giờ/.

Liên Phương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Giá càphê, dầu thô đồng loạt tăng mạnh

Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng càphê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.

Giá xăng E5 RON 92 ở mức 19.800 đồng một lít

Giá xăng E5 RON 92 ở mức 19.800 đồng một lít

Giá bán lẻ đối với xăng E5 RON 92 không cao hơn là 19.822 đồng/lít, (tăng 534 đồng/lít), thấp hơn xăng RON95-III là 638 đồng/lít; giá xăng RON 95-III là 20.460 đồng/lít (tăng 451 đồng/lít).