Ngày 28/8, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức khởi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành-Suối Tiên. Đây là tuyến metro đầu tiên được xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng giá trị đầu tư hơn 47.320 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và phần cuối tuyến nằm trên địa phận thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Toàn tuyến có 14 nhà ga, trong đó nhà ga số 1, 2, 3 nằm ngầm dưới mặt đất. Theo tính toán, tuyến metro số 1 sau khi hoàn thành vào cuối năm 2017 sẽ vận chuyển được 186.000 khách/ngày, đến năm 2020 vận chuyển được 620.000 khách/ngày và đến năm 2040 vận chuyển đạt hơn 1 triệu khách/ngày. Mặt khác, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên cùng với hệ thống xe buýt kết nối, các tuyến xe buýt nhánh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, tiếp cận metro một cách dễ dàng. Tuyến metro này cũng phục vụ các trung tâm lớn như Khu công nghệ cao, khu Đại học quốc gia, khu vui chơi giải trí Suối Tiên, Bến xe miền Đông mới..., đặc biệt giảm ùn tắc giao thông và là động lực để phát triển đô thị khu vực Đông Bắc Thành phố Hồ Chí Minh. Đánh giá tầm quan trọng của dự án, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa chính trị, kinh tế xã hội đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh, đánh dấu mốc quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố, hướng đến xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố văn minh, hiện đại. Trong những năm qua, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương, phối hợp với các cơ quan trung ương, nhà tư vấn quốc tế quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông, trong đó có đường sắt đô thị. Việc thực hiện thành công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố cũng là tiền đề tốt để thực hiện các dự án metro tiếp theo cũng như thúc đẩy hoàn thiện hệ thống giao thông nói chung và hệ thống đường sắt có sức chở lớn nói riêng, cải thiện tình hình giao thông, góp phần tăng trưởng kinh tế-xã hội bền vững của thành phố. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã biểu dương những nỗ lực và quyết tâm cao của chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong việc đưa vào khởi công tuyến metro số 1 trong chuỗi 6 tuyến metro tại thành phố.
\
Phối cảnh tuyến metro (Ảnh: Nguyễn Tấn Đạt - TTXVN)
Phối cảnh tuyến metro (Ảnh: Nguyễn Tấn Đạt - TTXVN)
Bộ trưởng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, các địa phương nhanh chóng giải phóng mặt bằng để sớm giao cho các đơn vị thi công, đồng thời nghiên cứu kết nối hệ giao thông với các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai... để khai thác có hiệu quả tuyến đường sắt này. Bên cạnh đó, ngành giao thông vận tải thành phố cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện tốt dự án này, đảm bảo công trình đạt chất lượng, tiến độ, an toàn cao nhất. Việc thực hiện thành công dự án sẽ trở thành biểu tượng sinh động của mối quan hệ hợp tác chiến lược, toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản, Bộ trưởng nhấn mạnh./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN)