Liên minh Renault-Nissan một năm sau 'cú sốc' Carlos Ghosn

Kể từ khi vụ việc của ông Ghosn được đưa ra ánh sáng vào tháng 11 năm ngoái, các bên đã lãng phí một năm trời mà không thể có các cuộc đối thoại hiệu quả hay đưa ra quyết định đáng kể nào.
Liên minh Renault-Nissan một năm sau 'cú sốc' Carlos Ghosn ảnh 1Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn. (Nguồn: AP)

Một năm sau “cú ngã ngựa” bất ngờ của Carlos Ghosn, người đã từng là nhân vật quyền lực nhất nhì ngành ôtô thế giới, khi đứng đầu liên minh sản xuất ôtô gồm hãng Renault của Pháp và hai hãng Nissan và Mitsubishi của Nhật Bản, Renault-Nissan đang quyết tâm vượt lên vụ bê bối năm nào để vực dậy liên minh khổng lồ này.

Công việc điều hành liên minh giờ đây được giao cho Chủ tịch mới là ông Jean-Dominique Senard trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đang trong cuộc đua nhằm ứng phó với những thách thức mới.

Tổng 10,76 triệu ôtô đã được bán ra trong năm 2018 cùng với đồng minh Mitsubishi Motor đã đưa bộ ba này vượt qua Toyota và Volkswagen. Nhưng doanh số năm nay lại đứng sau cả hai hãng đối thủ nói trên.

Kể từ khi vụ việc của ông Ghosn được đưa ra ánh sáng vào tháng 11 năm ngoái, các bên đã lãng phí một năm trời mà không thể có các cuộc đối thoại hiệu quả hay đưa ra quyết định đáng kể nào.

[Hãng sản xuất ôtô Nissan bổ nhiệm tân Giám đốc Tài chính]

Tháng trước chứng kiến sự ra đi lần lượt của cả CEO Nissan và Renault. Có ý kiến cho rắng đây là một sự "thanh lọc" đối với cả hai nhà sản xuất này, và những người ở lại đều ủng hộ việc tăng cường mối quan hệ liên minh nói trên.

Những vấn đề còn tồn tại bao gồm khả năng sinh lời và tạo ra dòng tiền trước nhu cầu cấp thiết phải có những đổi mới công nghệ như xe điện và xe tự hành.

Liên minh Renault-Nissan một năm sau 'cú sốc' Carlos Ghosn ảnh 2Liên minh Renault-Nissan. (Nguồn: nikkei)

Renault và Nissan đã hạ mục tiêu tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu trong năm nay xuống các mức lần lượt là 5% và 1,4%.

Đây là những con số khá khiêm tốn so với tỷ suất 6,5-7,5% của Volkswagen dù “ông lớn” này vừa trải qua vụ bê bối khí thải đã “ngốn” hàng chục tỷ euro tiền phạt. Toyota dẫn đầu với mục tiêu tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hơn 8%.

Tuy nhiên, ông Senard mới đây cho biết cuộc họp gần đây nhất của ban điều hành liên minh Renault-Nissan “là một trong những cuộc họp tích cực nhất mà tôi đã từng tham dự”, đồng thời khẳng định sức mạnh của liên minh này trong thời gian sắp tới.

Sau khi không thể để mất thực hiện thương vụ sáp nhập được kỳ vọng với Fiat Chrysler vào tay đối thủ PSA của Pháp, liên minh Renault-Nissan đang tìm kiếm các sáng kiên mới. Tuy nhiên, các cuộc tranh luận về cải cách trong quản trị vẫn còn chưa “ngã ngũ”./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục