Wal-Mart đến châu Phi

Mua lại Massmart, Wal-Mart lần đầu đến châu Phi

Wal-Mart (Mỹ) mua 51% cổ phần tập đoàn bán buôn, bán lẻ Massmart (Nam Phi), mở đường cho Wal-Mart đặt chân lần đầu tiên đến châu Phi.
Tòa Phúc thẩm Cạnh tranh (CAC) của Nam Phi cuốituần qua đã thông qua thương vụ tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart (Mỹ)mua 51% cổ phần trong tập đoàn bán buôn và bán lẻ Massmart (Nam Phi) với giá16,5 tỷ rand (2,2 tỷ USD), mở đường cho Wal-Mart đặt chân lần đầu tiên đến châuPhi.

Các bộ trưởng Nam Phi đã đề nghị CAC xem xét các điều khoản của thương vụnày, nhưng CAC đã bác bỏ đơn kháng cáo này và ký thông qua thỏa thuận trên tuyđã áp đặt một số điều kiện mới.

CAC yêu cầu hai bên phải có nghiên cứu trong vòng 3 tháng về việc cácdoanh nghiệp nhỏ của Nam Phi sẽ được những lợi ích gì khi bán các sản phẩm củamình trong các chuỗi siêu thị của Wal-Mart. Đồng thời, CAC yêu cầu Wal-Mart tôntrọng các thỏa thuận lao động hiện nay ít nhất là trong 3 năm.

Chính phủ Nam Phi hoan nghênh phán quyết của Tòa, đồng thời phủ nhận tháchthức rằng thương vụ trên sẽ ngăn cản các nhà đầu tư đến Nam Phi - nền kinh tếlớn nhất châu Phi.

Massmart và Wal-Mart sẽ làm việc với Chính phủ Nam Phi đểphát triển các nhà cung cấp trong nước. Các bên sáp nhập đã nhất trí tạo lập quỹtrị giá 100 triệu rand để phát triển các nhà cung cấp địa phương.

Mặc dù thất bại trong việc kháng kiện lên CAC, Bộ trưởng phát triển kinhtế Nam Phi, Ebrahim Patel, hoan nghênh việc CAC yêu cầu nghiên cứu tác động củathương vụ giữa Wal-Mart và Massmart đối với các doanh nghiệp trong nước.

Massmart hiện quản lý 9 chuỗi siêu thị bán lẻ và bán buôn, với 288 cửa hàng tại14 nước châu Phi.

Như Mai (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Trụ sở hãng ôtô Mazda tại Fuchu, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Mazda công bố chiến lược sản xuất xe điện mới

Trong khi các đối thủ sản xuất xe điện tại các nhà máy được xây dựng chuyên biệt, Mazda có kế hoạch sản xuất xe điện trên các dây chuyền sản xuất hiện có đang sản xuất xe chạy bằng động cơ xăng.