Ngan hang Barclays thong bao loi nhuan nua dau nam giam 2/3 hinh anh 1Lợi nhuận ròng của ngân hàng Barclays đã giảm 2/3 trong nửa đầu năm 2020. (Nguồn: PA)

Ngày 29/7, ngân hàng Barclays của Anh cho biết lợi nhuận ròng của ngân hàng này trong nửa đầu năm 2020 đã giảm 2/3 vì đã chi 3,7 tỷ bảng (4,7 tỷ USD) để giải quyết những tác động do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Trong một thông báo, Barclays cho biết lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm xuống còn 695 triệu bảng so với 2,07 tỷ bảng trong cùng kỳ năm ngoái.

Riêng trong quý 2/2020, lợi nhuận ròng của Barclays giảm 91%, chỉ đạt 90 triệu bảng sau khi thiệt hại đến 1,6 tỷ bảng do ảnh hưởng đại dịch.

Tháng 4 vừa qua, Barclays thông báo đã chi 2,1 tỷ bảng để giải quyết những tác động của dịch bệnh trong quý 1/2020.

[Các ngân hàng và công ty tài chính tăng cường ứng phó dịch COVID-19]

Theo Barclays, các biện pháp hạn chế đi lại được Chính phủ Anh áp đặt nhằm kiềm chế sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn hoạt động của khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên của Tập đoàn ngân hàng Barclays, theo đó tác động đáng kể đến hoạt động kinh tế.

Tại Pháp, niềm tin người tiêu dùng giảm bất ngờ trong tháng 7 này trong bối cảnh có dấu hiệu số ca mắc COVID-19 tăng trở lại, cũng như lo ngại về tình trạng thất nghiệp duy trì ở mức cao và người dân ngày càng cảm thấy mức sống giảm sút.

Theo kết quả cuộc khảo sát hằng tháng do cơ quan thống kê INSEE công bố ngày 29/7, chỉ số tâm lý tiêu dùng ở Pháp đã giảm từ mức 96 điểm trong tháng trước xuống 94 điểm trong tháng 7 này, thấp hơn mức dự báo trung bình 99 của các nhà kinh tế.

Số hộ gia đình cho rằng mức sống của họ đã được cải thiện trong vòng 12 tháng qua cũng giảm tháng thứ 3 liên tiếp.

Mối lo ngại của các hộ gia đình về tình trạng thất nghiệp đã giảm bớt nhưng vẫn ở mức cao sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng 7 năm vào tháng 6 vừa qua.

Chính phủ Pháp dự báo nền kinh tế lớn thứ 2 Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) này sẽ giảm 11% trong năm nay, khiến 800.000 người có nguy cơ bị mất việc làm.

Niềm tin người tiêu dùng ở Pháp đã giảm sau khi Chính phủ nước này áp đặt một trong những biện pháp phong tỏa được đánh giá là nghiêm ngặt nhất châu Âu nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ giữa tháng 3 vừa qua.

Chỉ số này đã tăng trở lại sau khi Chính phủ Pháp nới lỏng dần các biện pháp hạn chế từ giữa tháng 5, song lại giảm trong tháng 7 này sau khi Pháp ghi nhận số ca nhiễm mới gia tăng trở lại, khiến nước này và các quốc gia châu Âu khác phải tiếp tục áp đặt các biện pháp hạn chế.

Pháp đã quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian công cộng kín từ ngày 20/7./.

 
Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)