Nhà đấu giá Christie's và chiến lược tiếp thị hoàn hảo

Ngày 29/6/2013, hai chiếc đầu linh vật là đầu Thỏ và đầu Chuột - những cổ vật thuộc di sản văn hóa Trung Quốc từng bị cướp đi trong chiến tranh nha phiến thứ 2 đã được trả về cho Bắc Kinh bởi ngài Francois-Henri Pinault - Tổng giám đốc của công ty hàng xa xỉ, công ty sở hữu nhà đấu giá Christie’s.

Sự kiện hiến tặng diễn ra chỉ một ngày trước lễ kỷ niệm 17 năm người Anh trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc lục địa, thu hút việc đưa tin của những báo hàng đầu thế giới này, hoàn toàn không ngẫu nhiên, mà nằm trong một chiến lược cực kỳ khôn khéo của Christie’s.
Câu chuyện bắt đầu từ cung điện mùa Hè gần Bắc Kinh đã bị đốt và cướp bởinhững binh lính Anh, Pháp trong cuốc chiến tranh nha phiến lần thứ hai. Phần cònsót lại của cung điện và vườn hiện nằm trong danh sách di sản văn hóa củaUNESCO. Chiếc đồng hồ thác nước trung tâm của cung điện mùa Hè được trang trí bởi12 chiếc đầu linh vật bằng đồng gắn với 12 biểu tượng trong chiêm tinh học TrungQuốc. Những chiếc tượng đồng này là cổ vật bị cướp bởi quân đội liên minh. Vào những năm 1990, Ủy ban di sản văn hóa chính phủ Trung Quốc và ban disản văn hóa Bắc Kinh đã liên kết để thành lập một bảo tàng, bảo tàng Poly ArtMuseum tại Bắc Kinh, với mục đích lưu giữ các bảo vật được trả về. Đến hiện tại,bảo tàng đã sở hữu được tượng đầu khỉ, bò, hổ và lợn. Một bảo tàng khác đang lưugiữ tượng đầu ngựa. (những chiếc đầu ngựa và lợn đã được tỷ phú Stanly Ho-ôngchủ sòng bài Macau mua và hiến tặng cho hai tổ chức xã hội Trung Quốc). Năm chiếc đầu linh vật khác vẫn chưa tìm thấy, cho đến khi chúng xuất hiệntại nhà đấu giá Sotheby’s và Christie’s. Gần đây nhất là hai chiếc đầu thỏ và chuột nằm trong tài sản của Yves St. Laurent được đem ra đấu giá.
Nhà đấu giá Christie's và chiến lược tiếp thị hoàn hảo ảnh 1
Cuộc đấu giá đã bị những người ủng hộ bảo tồn văn hóa Trung Quốc biểutình, phản đối, một thương nhân Trung Quốc tham gia cuộc đấu giá đã trả giá caonhất để giành quyền mua nhưng từ chối thanh toán để biểu hiện sự phản đối, cuốicùng hai chiếc đầu linh vật được người chủ sở hữu giữ lại, không bán. Tuy nhiên, bốn năm sau, ngày 29/6/2013, hai chiếc đầu linh vật là đầu thỏvà đầu chuột đã được trả về cho Bắc Kinh bởi ngài Francois-Henri Pinault - Tổnggiám đốc của công ty hàng xa xỉ, công ty sở hữu nhà đấu giá Christie’s. NgàiPinault đã phát biểu: “Việc hiến tặng này là một tín hiệu về sự cảm kích của giađình chúng tôi với Trung Quốc cũng như là niềm khát khao của chúng tôi đối vớiviệc bảo tồn nghệ thuật và di sản văn hóa.” Sự kiện trở về của các di sản này làm người ta chú ý ngay bởi các nhà đấugiá đang hướng đến cơ hội bán hàng cho các nhà sưu tập lục địac và đến hiện tạihọ vẫn chưa có chỗ đứng tại thị trường giàu có này. Nhà đấu giá Christie's là nhàđấu giá đầu tiên có mặt tại Hong Kong, và vẫn mong sẽ là nhà đấu giá quốc tế đầutiên có mặt tại Trung Quốc lục địa. Có thế nói, để chuẩn bị cho chiến lược phát triển kinh doanh toàn cầu nàythì ngay trong chuyến đi Trung Quốc hồi tháng tư để bàn về việc trao tặng linhvật cho chính phủ Trung Quốc, ngài đã tuyên bố rằng Christie’s đã nhận đượcgiấy phép chấp thuận “trở thành nhà đấu giá quốc tế vận hành độc lập tại TrungQuốc lục địa.” Một đại diện khác của Christine’s tại buổi lễ chuyển giao đầulinh vật, ông tổng giám đốc của Christie’s quốc tế, Steven P.Murphy đã nói “Vớivị thế như là một trong những nhà tiên phong khởi xướng về tầm quan trọng của disản văn hóa, Christie’s đã rất vui khi giữ vai trò một nhạc công cổ vũ việc trởvề của những di sản.” Nhìn nhận về hành hành động hiến tặng trong cuối tháng 6/2013 của nhà đấugiá Christie’s, diễn ra chỉ một ngày trước lễ kỷ niệm 17 năm người Anh trao trảHong Kong về cho Trung Quốc lục địa. Sự kiện này thu hút đưa tin của những báohàng đầu thế giới, đó có phải là sự trùng lặp về thời gian, không, không hề, màđó là những bước đi tính toán cực kỳ khôn khéo. Có một điều đáng ngạc nhiên cóthể nhiều người chưa biết, “hành động” này chỉ là một chiến thuật nhỏ trongchuỗi của một chiến lược tiếp thị toàn cầu của nhà đấu giá Christie’s. Các bướcđi khác trên quy mô toàn cầu của chiến lược này đã diễn ra hàng năm trời trướcđó. Mục tiêu của chiến lược tiếp thị này là gì, theo phân tich của chúng tôi,đó là tiếp thị vào “tinh thần ái quốc bảo vệ di sản” của hơn một tỷ người TrungHoa trên toàn cầu. Mục đích của chiến lược tiếp thị này có phải chăng chỉ đểnhằm có được giấy phép ‘trong mơ’ của các nhà đấu giá quốc tế được kinh doanhtrên mảnh đất lục địa giàu có? Chúng tôi dám khẳng định, mục đích không nằm ởtầm thấp như vậy, mà cao hơn đó là truyền thông về một thông điệp của những cơhội ‘thịnh vượng và giàu có’ đem đến cho hơn một tỷ dân đại lục khi Christie’sxuất hiện. Để truyền thông về thông điệp này chắc chắn Christine’s đã phải làmtrên quy mô toàn cầu từ hàng năm trước. Hơn một năm trước đó, các phương tiện truyền thông đã đưa tin về một ngườiđại diện cho điện ảnh Hong Kong thành công tại cả Hollywood là diễn viên JackieChan (sinh 1954) thông báo sẽ thực hiện bộ phim hành động cuối cùng của cuộc đờidiễn viên của mình bởi đó sẽ là quá nguy hiểm nếu tiếp tục nghiệp diễn phim hànhđộng ở tuổi gần 60. Người hâm mộ điện ảnh toàn cầu đều hồi hộp đón chờ ngày ramắt siêu phẩm điện ảnh hành động mang tính dấu ấn này.
Nhà đấu giá Christie's và chiến lược tiếp thị hoàn hảo ảnh 2
Bộ phim hành động có tên "Chinese Zodiac." Phim lấy bối cảnh là cáchành động kêu gọi “tinh thần ái quốc bảo vệ di sản” của người Trung Quốc đangdiễn ra mạnh mẽ khắp thế giới, với các cuộc biểu tình phản đối việc bán đấu giácác bảo vật Quốc gia của Trung Quốc là những chiếc đầu linh vật - biểu tượng 12con giáp trong chiêm tinh học đã từng bị cướp đi từ cung điện mùa Hè, trong cuốcchiến tranh nha phiến giữa triều đình nhà Thanh và liên quân Anh, Pháp. Khi cuộc đấu giá không thành công do vấp phải sự phản đối, và từ chối mualại từ chính phủ Trung Quốc, thì người chủ sở hữu các đầu linh vật đã quyết địnhthả vào miệng núi lửa từ trên máy bay. Jackie Chan đã đóng vai người anh hùngđấu tranh, giành giật lại bảo vật quốc gia ngay trên miệng núi lửa, để rồi traotrả về cho tổ quốc mình thành công. Ngay những ngày giáp lễ Giáng Sinh 12,2012, phim được công chiếu toàn cầu.Quả bom tấn đã nổ tung, làm sục sôi bầu máu nóng hơn một tỷ dân đại lục. Mộtniềm hy vọng về một điều tương tự sẽ diễn ra ngoài đời thực lan truyền trên khắpphương tiện truyền thông. Quay trở lại chiến lược tiếp thị toàn cầu của nhà đấugiá Christie’s, câu hỏi đặt ra là phải chăng bộ phim là bước đi truyền thôngtrong chiến lược của Christie’s? "Chúng tôi không tìm được bằng chứng về sự bảotrợ của nhà đấu giá Christie’s cho bộ phim, tuy nhiên logic của nó thì nhữngnhà làm chiến lược tiếp thị đều hiểu." Buổi lễ kỷ niệm 17 năm Anh trao trả Hong Kong diễn ra vào ngày 1/7/2013chỉ sau 1 ngày từ buổi lễ trao tặng Linh vật Quốc gia của Christie’s (một nhàđấu giá số 1 thế giới của nước Anh). Ngày nay từ du khách cho đến người dân Trung Quốc đều nhận thấy Hong Kongsau ngày trao trả lại càng thịnh vượng, đóng góp tới 1/3 GDP của Trung Quốc. Từniềm tin tưởng tượng sau bộ phim Chinese Zodiac đến sự thật diễn ra, một lần nữaLinh vật trở về, đã ngày càng củng cố niềm tin sự thịnh vượng mới sẽ đến vớimảnh đất Trung Hoa, bởi có thêm một nhạc công hàng đầu thế giới là Christie’sAuction House xuất hiện tại Trung Hoa đại lục để cổ vũ cho những sự trở về nữacủa những di sản văn hóa. Chúng tôi dự báo những năm còn lại của thập niên 2010 thị trường đấu giánhững tác phẩm nghệ thuật giá trị tại Trung Quốc sẽ bùng nổ mạnh mẽ bởi sự gópmặt của nhà đấu giá quốc tế đầu tiên là Christie’s. Điều này cũng tương tự nhưngười Nhật đã từng làm trong thập niên 1980. Làn sóng đầu tư vào thị trường nghệthuật sẽ nhanh chóng lan sang các nước Đông Nam Á trong vài năm tới cùng với sựhiện diện của các nhà đấu giá quốc tế, đó là một tất yếu cho một xu hướng đầu tưđẳng cấp./.
Nhà đấu giá Christie's và chiến lược tiếp thị hoàn hảo ảnh 3

TS. Nguyễn Đức Tiến (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, đã tạo chuyển biến rõ nét, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống trong cộng đồng.