Những thói quen tưởng vô hại này không chỉ làm giảm hiệu quả của việc tập luyện thể dục mà còn âm thầm làm dày lớp mỡ trong cơ thể chúng ta.

Chế độ ăn uống thất thường

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn uống thất thường có thể dẫn đến tăng cân. Chế độ ăn uống tùy ý sẽ khiến cơ thể không biết khi nào được hấp thụ thức ăn và làm chậm mọi hoạt động của cơ thể để dự phòng, kể cả quá trình trao đổi chất, nghĩa là cơ thể sẽ ít tiêu thụ calo hơn.


Một điều cần lưu ý là cho dù bận rộn đến mấy cũng không được bỏ bữa vì nhịn ăn chưa bao giờ có tác dụng trong việc giảm cân. Không những vậy, bạn thường khó đưa ra quyết định đúng đắn nên ăn gì tốt cho sức khỏe khi đói mà hầu như chỉ ăn bừa để lấp đầy dạ dày. Chính vì lý do này mà nhiều người đã vô tình nạp vào cơ thể các loại thực phẩm không phù hợp, dễ gây ra tình trạng thừa cân.

Cắt giảm calo đột ngột

Nếu đột nhiên cắt giảm quá nhiều lượng calo, cơ thể của bạn sẽ chuyển sang trạng thái đói và làm chậm tốc độ trao đổi chất. Vì vậy hãy thận trọng khi cắt giảm calo, theo các chuyên gia thì lý tưởng nhất là giảm 200 calo/ngày. Ngoài ra, chế độ ăn uống nhiều mỡ và tinh bột cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc mỡ bụng dày lên. Hãy bổ sung thực phẩm chứa nhiều protein, thay thế chất béo động vật thành chất béo thực vật trong khẩu phần ăn để có một quá trình giảm cân lành mạnh.


Cảm xúc tiêu cực

Tâm trạng có thể ảnh hưởng đến thứ mà bạn ăn. Thật vậy, cảm xúc tiêu cực sẽ khiến chúng ta bị hấp dẫn bởi đồ ăn nhiều chất béo hơn. Nghiên cứu của trường Đại học Brigham Young chỉ ra rằng phụ nữ tuổi trung niên có cảm xúc tiêu cực sẽ có nguy cơ tăng cân lên đến 59%. Do đó, kiểm soát cảm xúc rất quan trọng nếu các chị em không muốn bị hỏng dáng.


Thiếu ngủ

Có một sự thật hiển nhiên rằng chất lượng của một giấc ngủ quyết định cơ thể dùng nhiều hay ít calo. Nếu ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, gây rối loạn sự trao đổi chất, điều này đồng nghĩa với việc lượng mỡ bị đốt cháy ít hơn.


Lười vận động

Ngồi làm việc suốt 8 tiếng mỗi ngày (hoặc thậm chí hơn thế) là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến vòng hai của các chị em phát phì. Và nếu phái đẹp để sự mệt mỏi ấy nhấn chìm, khiến bản thân có “cái cớ” lười tập thể dục thì hậu quả thật khôn lường. Ngoài việc chăm chỉ rèn luyện thể chất, ngồi đúng tư thế (thẳng lưng và không phình bụng) cũng phần nào hạn chế được việc tích tụ mỡ thừa.

[Muốn trẻ-khỏe-đẹp hãy nhớ tuân thủ những quy tắc Eat Clean]


Uống ít nước

Mọi quá trình trao đổi chất đều phụ thuộc vào nước. Nếu bạn không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể (1,5-2 lít), mọi thứ sẽ hoạt động kém hiệu quả. Uống nước đầy đủ mỗi ngày sẽ làm tăng tỷ lệ trao đổi chất lên tới 30%, điều này đồng nghĩa với việc giảm cân sẽ đạt hiệu quả cao hơn.


Uống càphê sai giờ

Tăng cân là một trong những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu tình trạng hormone cortisol được sản sinh quá mức trong cơ thể. Dù càphê giúp tỉnh táo, tiếp thêm năng lượng nhưng nếu uống vào thời điểm nồng độ cortisol tăng sẽ khiến bạn dễ tích tụ mỡ thừa. Vì vậy, thời gian lý tưởng nhất để uống càphê mà không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe là vào 10 giờ-11 giờ 30 và 13 giờ-17 giờ. Nên tránh uống càphê sau 18 giờ để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.


Không ăn nhiều đồ ngọt, thực phẩm chiên rán, nước giải khát

Sự thật rõ ràng là các loại thực phẩm kể trên là “kẻ thù” của vòng eo. Những món đồ chiên rán chứa đầy chất béo tệ hại nhất khiến vòng hai “phát phì” và hàm lượng đường có trong đồ ngọt, nước giải khát cũng làm tích tụ một lượng đường đáng kể. Nếu bạn là người “hảo ngọt," hãy thử ăn trái cây nhiều hơn; tuy vẫn chứa đường nhưng chúng có chất xơ và các chất dinh dưỡng khác giúp giữ cân nặng trong tầm kiểm soát./.


Bài: HUYỀN MY TRƯƠNG
Ảnh: TH