Nữ nhân viên hàng không với công việc lặng thầm dưới cánh bay

Những nhân viên dọn dẹp, vệ sinh máy bay với công việc lặng thầm góp phần tạo nên những chuyến bay đúng giờ, chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp của hãng hàng không Vietnam Airlines đẳng cấp 4 sao.

Trong trang phục màu thiên thanh, nụ cười luôn thường trực trên môi, tính cách có chút bẽn lẽn khi tiếp xúc, chị Nguyễn Ánh Tuyết nhân viên Công ty Dịch vụ mặt đất Sân bay Việt Nam Chi nhánh Nội Bài đang cần mẫn công việc thường ngày đó là dọn dẹp, vệ sinh máy bay.

Ít ai biết được rằng, dù bất kể thời tiết nào, những nhân viên như chị Tuyết chỉ có hơn chục phút để dọn dẹp trước khi máy bay bắt đầu một hành trình mới.

Họ, những người ít được biết mặt, biết tên nhưng với công việc lặng thầm, luôn nhận những vất vả, khó khăn về mình như một lẽ thường tình để mang đến sự yên tâm và hài lòng cho hành khách đi máy bay, góp phần tạo nên những chuyến bay đúng giờ, chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp của hãng hàng không Vietnam Airlines đẳng cấp 4 sao.

[Bộ trưởng gửi thư khen nhân viên sân bay trả gần nửa tỷ đồng cho khách]

Bén duyên với nghề hàng không được gần 10 năm, quen thuộc với tiếng động cơ máy bay mỗi khi cất hạ cánh, đặc thù đi sớm hoặc về khuya mỗi khi làm ca đã làm cho người con gái sinh năm 1989 dường như rắn rỏi nhưng lại rất đỗi tự hào mỗi khi được hỏi về nghề nghiệp đang làm.

“Công việc của nhân viên dịch vụ mặt đất vốn dĩ cũng đơn giản. Sau mỗi chuyến bay hạ cánh là phải nhanh chóng dọn rác, thu lại báo cũ, trải những tấm khăn mới lên lưng ghế, vuốt cho khăn ghế thật phẳng, bắt chéo dây an toàn, sắp xếp túi nôn, để bảng an toàn bay nhô cao trên mép túi để hành khách dễ nhận diện, hút sạch bụi trên sàn…,” chị Tuyết vừa nói vừa thoăn thoắt di chuyển qua từng hàng ghế để dọn dẹp.

Quệt ngang giọt mồ hôi trên trán, chị Tuyết bảo, đặc thù công việc làm theo ca. Những buổi làm đêm, con nhỏ thấy động liền vội vàng dậy theo. Lúc đó, người mẹ trẻ phải dỗ dành và đặt con ngủ. Bước đến cửa, ngoái ánh mắt nhìn lại thân thương, nước mắt trào ra nhưng lại lặng lẽ đi trong đêm.

“Công việc đã thành thói quen và kỷ luật làm việc luôn được tuân thủ. Hơn nữa, VIAGS Nội Bài cũng chính là gia đình thứ 2 bởi đây là nơi xe duyên cho chị gặp ông xã. Có chồng làm cùng công ty sẽ thấu hiểu được nghề vất vả ca kíp nên quan tâm san sẻ và động viên những lúc khó khăn vất vả,” nữ nhân viên hàng không này chia sẻ.

Giở trong túi tờ giấy nhỏ, chăm chú đọc từng nét chữ, đôi mắt đỏ hoe trực trào như muốn khóc, chị Tuyết khoe với chúng tôi đây là bức thư một hành khách để quên đồ trên máy bay viết thư cảm ơn vì hành động phát hiện và trả lại cho hành khách tài sản lên tới gần nửa tỷ đồng.

Có tới 20 lần đọc những cánh thư của khách bị quên đồ và được trao trả tài sản, mỗi lần, chị Tuyết đều cảm thấy xúc động bởi đó là đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp.

Cũng chính những hành động cao quý này, chị Tuyết là một trong 400 gương mặt vinh dự tự hào khi được Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017, được thành phố Hà Nội chọn là điển hình tiên tiến người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố.

Nữ nhân viên hàng không với công việc lặng thầm dưới cánh bay ảnh 1Nguyễn Ánh Tuyết được Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017. (Ảnh: VIAGS Nội Bài cung cấp)

Nhận được bằng khen là 1 vinh dự lớn lao chưa bao giờ có được nhưng chị Tuyết cảm thấy thành tích của mình quá nhỏ bé so với các đại biểu khác đồng thời sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu này.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc chi nhánh, Chủ tịch công đoàn VIAGS Nội Bài đánh giá nhân viên Nguyễn Ánh Tuyết như bao nhân viên của VIAGS trước khi vào phải qua quá trình tuyển chọn đánh giá rất cơ bản từ việc tác phong, yêu nghề, trong đó có đào tạo nhân viên làm tốt chức trách nhiệm vụ theo phân công công việc còn được đào tạo về văn hóa ứng xử, trách nhiệm và văn hóa doanh nghiệp.

“Trên cương vị nhân viên vệ sinh tàu bay, chị Tuyết đã đạt được yêu cầu và tiêu chí của Công ty đề ra làm tròn chức trách nhiệm vụ của mình đồng thời là làm tốt được những giá trị cao hơn về chất lượng sản phẩm đó là đạo đức nghề nghiệp và quan hệ với khách hàng trên sự mong đợi của khách hàng,” ông Đức hồ hởi nhìn nhận.

Theo ông Đức, không chỉ trong nước mà nước ngoài có một hành khách người Hàn sau khi mất đồ về nước đã nghĩ rằng sẽ không tìm lại được cũng như không liên lạc lại với chi nhanh VIAGS Nội Bài. Sau 1 thời gian, vị khách này bất ngờ nhận được thư thông báo đến đại diện hàng không Việt Nam ở Hàn quốc nhận đồ bỏ quên. Tuy giá trị món đồ không lớn nhưng đó là kỷ vật và đã viết thư cảm ơn. Đó chính là nguồn động viên cho nhân viên phục vụ trên tàu bay với mong muốn mỗi nhân viên Vietnam Airlines rất tự hào về hàng không và con người./.

Trong tám tháng đầu năm nay, tổng số tài sản VIAGS nhặt được là 9.295 vụ việc tương ứng với tiền mặt nhặt được là 9,84 tỷ đồng, trong đó riêng VIAGS Nội Bài đã nhặt được gần 6 tỷ đồng. VIAGS đã chủ động liên hệ và trả lại cho khách hàng 8,8 tỷ đồng và lưu kho 997 triệu đồng.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục