Trong thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ của chương trình phát triển ngành sữa (DDP) do công ty FrieslandCampina Việt Nam khởi xướng từ năm 1995, sản lượng và chất lượng sữa không ngừng gia tăng ở các hộ chăn nuôi bò sữa.
Giảm lượng, tăng chất...
Theo số liệu thống kê trong 5 năm trở lại đây của công ty FrieslandCampina Việt Nam (sở hữu các nhãn hiệu nổi tiếng như Dutch Lady, Friso, YoMost...), đơn vị thu mua trên 25% tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu cả nước, số lượng hộ nuôi bò sữa có chiều hướng không tăng, thậm chí có lúc giảm mạnh nhưng số lượng bò và sản lượng sữa lại không ngừng tăng.
Trong khoảng thời gian này, trong khi số trại cung cấp sữa cho FrieslandCampina Việt Nam chỉ tăng nhẹ (khoảng 130 hộ) thì số lượng đầu con tăng từ 15.000 con (2004) lên tới hơn 27.000 con và sản lượng sữa tăng hơn gấp đôi, từ 77 tấn/ngày (2004) lên 172 tấn/ngày.
Ông Lưu Văn Tân, Trưởng bộ phận phát triển ngành sữa của FrieslandCampina Việt Nam khẳng định điều đó cho thấy các hộ chăn nuôi bò sữa đang có sự chuyên nghiệp hóa, từng bước nâng cao hiệu quả của việc chăn nuôi.
Nếu như trước đây, số lượng bò bình quân trong các trại nuôi trung bình chỉ khoảng dưới 7 con/trại, đến nay đã lên tới 11 con/trại, năng suất sữa bình quân mỗi bò sinh sản cũng tăng từ dưới 8 kg/con/ngày lên trên 10 kg/con/ngày; lượng sữa bình quân tại các trại có sự chuyển biến rõ rệt, từ gần 40 kg/ngày/trại, hiện đã lên mức 72 kg/ngày/trại.
Vai trò của chương trình phát triển ngành sữa Việt Nam (DDP)
Chương trình phát triển ngành sữa Việt Nam (DDP) nhằm hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của các hộ nông dân chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam do công ty FrieslandCampina Việt Nam thực hiện từ tháng 9/1995 đến nay với kinh phí trên 10 triệu USD.
FrieslandCampina cũng đã thiết lập những mô hình chăn nuôi kiểu mẫu, rất chuyên nghiệp, khoa học nhưng cũng rất thực tế, phù hợp với điều kiện khí hậu và tài chính của người nông dân Việt Nam.
Người nông dân được tập huấn thường xuyên bằng những cách thức mang tính thực hành cao, dễ hiểu, dễ thực hiện, mang lại hiệu quả kinh tế cao, bởi đội ngũ khuyến nông chuyên nghiệp gần 100 nhân viên của FrieslandCampina.
Khi người nông dân “trưởng thành” hơn trong hoạt động chăn nuôi bò sữa, FrieslandCampina Việt Nam còn tiếp tục triển khai dự án giúp nông dân tiếp cận nguồn vốn để tăng đàn, huấn luyện cách quản lý trang trại, từ đó dần hình thành những mô hình chăn nuôi quy mô lớn, hiệu quả cao, có nguồn sữa chất lượng cao rõ rệt và nhờ đó dễ dàng bán được ở các mức giá cao, mang lại lợi nhuận cho người chăn nuôi.
Anh Trần Tuấn Kiệt, một hộ nuôi bò tại Bến Cát (Bình Dương) khẳng định, với mức giá hiện tại, mỗi kg sữa có thể lãi từ 1.500-2.000 đồng, chưa kể nguồn bê hàng năm từ 5-7 con để bổ sung tiếp tục phát triển đàn và các phụ phẩm chăn nuôi khác./.
Giảm lượng, tăng chất...
Theo số liệu thống kê trong 5 năm trở lại đây của công ty FrieslandCampina Việt Nam (sở hữu các nhãn hiệu nổi tiếng như Dutch Lady, Friso, YoMost...), đơn vị thu mua trên 25% tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu cả nước, số lượng hộ nuôi bò sữa có chiều hướng không tăng, thậm chí có lúc giảm mạnh nhưng số lượng bò và sản lượng sữa lại không ngừng tăng.
Trong khoảng thời gian này, trong khi số trại cung cấp sữa cho FrieslandCampina Việt Nam chỉ tăng nhẹ (khoảng 130 hộ) thì số lượng đầu con tăng từ 15.000 con (2004) lên tới hơn 27.000 con và sản lượng sữa tăng hơn gấp đôi, từ 77 tấn/ngày (2004) lên 172 tấn/ngày.
Ông Lưu Văn Tân, Trưởng bộ phận phát triển ngành sữa của FrieslandCampina Việt Nam khẳng định điều đó cho thấy các hộ chăn nuôi bò sữa đang có sự chuyên nghiệp hóa, từng bước nâng cao hiệu quả của việc chăn nuôi.
Nếu như trước đây, số lượng bò bình quân trong các trại nuôi trung bình chỉ khoảng dưới 7 con/trại, đến nay đã lên tới 11 con/trại, năng suất sữa bình quân mỗi bò sinh sản cũng tăng từ dưới 8 kg/con/ngày lên trên 10 kg/con/ngày; lượng sữa bình quân tại các trại có sự chuyển biến rõ rệt, từ gần 40 kg/ngày/trại, hiện đã lên mức 72 kg/ngày/trại.
Vai trò của chương trình phát triển ngành sữa Việt Nam (DDP)
Chương trình phát triển ngành sữa Việt Nam (DDP) nhằm hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của các hộ nông dân chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam do công ty FrieslandCampina Việt Nam thực hiện từ tháng 9/1995 đến nay với kinh phí trên 10 triệu USD.
FrieslandCampina cũng đã thiết lập những mô hình chăn nuôi kiểu mẫu, rất chuyên nghiệp, khoa học nhưng cũng rất thực tế, phù hợp với điều kiện khí hậu và tài chính của người nông dân Việt Nam.
Người nông dân được tập huấn thường xuyên bằng những cách thức mang tính thực hành cao, dễ hiểu, dễ thực hiện, mang lại hiệu quả kinh tế cao, bởi đội ngũ khuyến nông chuyên nghiệp gần 100 nhân viên của FrieslandCampina.
Khi người nông dân “trưởng thành” hơn trong hoạt động chăn nuôi bò sữa, FrieslandCampina Việt Nam còn tiếp tục triển khai dự án giúp nông dân tiếp cận nguồn vốn để tăng đàn, huấn luyện cách quản lý trang trại, từ đó dần hình thành những mô hình chăn nuôi quy mô lớn, hiệu quả cao, có nguồn sữa chất lượng cao rõ rệt và nhờ đó dễ dàng bán được ở các mức giá cao, mang lại lợi nhuận cho người chăn nuôi.
Anh Trần Tuấn Kiệt, một hộ nuôi bò tại Bến Cát (Bình Dương) khẳng định, với mức giá hiện tại, mỗi kg sữa có thể lãi từ 1.500-2.000 đồng, chưa kể nguồn bê hàng năm từ 5-7 con để bổ sung tiếp tục phát triển đàn và các phụ phẩm chăn nuôi khác./.
Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thái tử Hà Lan, Công nương Máxima cùng Bộ trưởng Nông nghiệp và Ngoại thương Henk Bleker và phái đoàn 80 doanh nghiệp Hà Lan sẽ dự nhiều cuộc hội thảo, gặp gỡ với các cơ quan chính phủ và đến tham quan các công ty có đóng góp tích cực cho cộng đồng Việt Nam, điển hình là công ty FrieslandCampina qua hai chương trình Khuyến học Đèn Đom Đóm và Phát triển ngành sữa. |
Như Phương (Vietnam+)