SK Telecom Co., nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Hàn Quốc, ngày 22/12 cho biết họ đã hợp tác với Samsung Electronics Co. và Kakao Corp., để phát triển một nền tảng trí thông minh nhân tạo (AI) giúp nước này chống lại đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo thông báo của SK Telecom, ba công ty đã thành lập một nhóm nghiên cứu chung để phát triển nền tảng AI và sẽ công bố sản phẩm vào đầu năm tới.
SK Telecom cho biết nền tảng này sẽ giúp phân tích và dự đoán các điểm nóng lây nhiễm COVID-19 và đề xuất các biện pháp giãn cách xã hội cho người dùng. Nền tảng này cũng có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến đại dịch COVID-19 bằng giọng nói. Ba công ty cũng có kế hoạch đưa sản phẩm trên trở thành nền tảng mở để các tổ chức công và nhà phát triển có thể sử dụng.
Hàn Quốc chú trọng đầu tư nguồn nhân lực trong lĩnh vực AI
SK Telecom cho biết cũng có kế hoạch mở rộng quy mô nhóm để các công ty trong và ngoài nước khác có thể tham gia, từ đó hình thành nên một liên minh phát triển AI toàn cầu.
Động thái trên được công bố sau khi SK Telecom, Samsung Electronics và Kakao bắt đầu theo đuổi các dự án AI chung từ tháng 3/2020. Cả ba công ty này đều đã phát triển những AI cho riêng mình, như trợ lý ảo Bixby của Samsung Electronics và Nugu của SK Telecom, cùng các sản phẩm loa tích hợp AI của Kakao.
Diễn biến mới nhất cũng “hâm nóng” mối quan hệ giữa SK Telecom và Kakao, sau khi hai công ty đạt được thỏa thuận hoán đổi cổ phiếu vào tháng 10/2019. Nhà cung cấp dịch vụ di động này sở hữu 2,5% cổ phần của Kakao, còn công ty điều hành ứng dụng tin nhắn lớn nhất Hàn Quốc có tương ứng 1,6% cổ phần của SK Telecom./.